Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Luật Yêu Thương

Ga-la-ti 5:13-26

"Vì cả luật pháp chỉ tóm lại trong một lời này: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin bạn liệt kê ra những mạng lịnh trong phân đoạn này? Những việc làm của xác thịt là gì? Xin kể ra những trái của Thánh Linh? Tình yêu thương có quan hệ với tất cả những trái của Thánh Linh như thế nào?

Các tín hữu Ga-la-ti đã đánh mất sự tự do bằng cách quay trở lại với những hình bóng và những nghi lễ của Cựu Ước. Trong các câu 15-17 Phao-lô kể ra mối nguy hiểm khác khi từ bỏ sự tự do Cơ Đốc để trở lại nếp sống buông tuồng.

"Tính xác thịt" ở đây có nghĩa đen nhiều hơn (câu 13). Nhưng xác thịt có nghĩa gì? Trong các câu 13-26 nó đề cập đến sự buông thả hay nuông chiều theo những điều ưa muốn trái với Thánh Linh. Chúng ta không thể nào thoát khỏi thân xác này hay trừ bỏ nó đi khi còn sống trên đất này. Tuy nhiên chúng ta không thuộc về "xác thịt" hoặc sống theo những điều ưa muốn của xác thịt (II Cô-rinh-tô 1:17; 5:16). Nói cách khác, chúng ta đừng nương cậy nơi bản thân, sức mạnh hay sự trọn vẹn của chúng ta. Trái với "xác thịt" là "yêu thương." Thay vì phục vụ cho bản thân, chúng ta "phục vụ lẫn nhau."

Cho đến câu 14 Phao-lô vẫn nói về luật pháp một cách hoàn toàn tiêu cực. Giờ đây ông đề cập đến luật pháp một cách tích cực. Câu 14 tóm tắt luật pháp "Vì cả luật pháp chỉ tóm lại trong một lời này: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình." Giao ước cũ tức giao ước luật pháp không còn nữa. Nhưng không có nghĩa là luật pháp tức các giới răn đạo đức của Đức Chúa Trời bị bãi bỏ. Luật Pháp của sự yêu thương được nhấn mạnh trong lời giảng dạy của Chúa Cứu Thế Giê-xu (Ma-thi-ơ 5:43; 22:34-40) cũng như Phao-lô (Rô-ma 13:8-10). Để không rơi vào chủ nghĩa luật pháp chúng ta cần đến một đức tin năng động được làm cho mạnh mẽ càng thêm bởi tình yêu thương mà Chúa ban cho chúng ta.

Câu 16-23 giãi bày rằng đời sống Cơ Đốc nhân là đời sống đầy dẫy xung đột giữa "xác thịt" (câu 18-21) và công việc của Thánh Linh (câu 22, 23). Bởi hiệu quả của sự sinh lại, chúng ta có sự sống của Thánh Linh ở trong chúng ta để đắc thắng những ưa muốn của xác thịt. Vì thế chúng ta "hãy bước theo Thánh Linh" luôn luôn. Trong câu 22, Phao-lô đề cập đến "trái của Thánh Linh". Trái của Thánh Linh có đầy đủ và tỏ rõ ở trong bạn không? Trong những lãnh vực nào của cuộc sống bạn đang thiếu trái này?

Lạy Cha Thánh, xin để cho trái Thánh Linh được hình thành và kết quả đầy dẫy trong cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net