Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đừng Lo Lắng!

Lu-ca 12:22-34

"Vậy các ngươi đừng kiếm đồ ăn, đồ uống, cũng đừng có lòng lo lắng

Hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời, rồi mọi sự đó sẽ được cho thêm" (câu 29,31).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm thế nào để không lo lắng khi cuộc sống có quá nhiều khó khăn? Chúa Giê-xu dạy các môn đệ Ngài nhìn chim quạ hay hoa huệ ngoài đồng rút ra bài học nào? Chúa hướng các môn đệâ và cả chúng ta đến sự tìm kiếm nào? Tìm kiếm Nước Trời có nghĩa gì? Sựï tìm kiếm đó đưa đến kết quả nào? Hãy tự hỏi Đức Chúa Trời muốn ta thay đổi như thế nào về thái độ đối với của cải để được gần Nước Chúa hơn?

Nếu chẳng lo gì cả thì chẳng khác nào "vùi đầu dưới cát", mặc cho mọi sự xảy đến ra sao! Như ta biết, chẳng có ai là không gặp lúc khó khăn thử thách. Chỉ có những người ngây ngô mới tin rằng đời mình sẽ chỉ là những ngày an nhàn hưởng lạc không gặp chút khó khăn nào.

Sau khi đọc đoạn Kinh văn này, ta hãy để chút ít thì giờ suy gẫm, rồi kiểm lại xem mình có những gì, ước ao những gì, và nhắm đến những mục tiêu gì trong đời sống. Sau đó, ta hãy tự hỏi: Những cái ta có là do đâu mà ra? Tại sao ta có những ước muốn ấy? Nó có đem lại bình an cho ta hay chỉ gây lo âu thôi? Nó có giúp ta hưởng được Nước Trời hay lại phá hoại lối sống ấy?

Tuy nhiên, ta cũng không nên "thiêng liêng quá mấu". Đức Chúa Giê-xu không dạy chúng ta lười biếng hay phung phí, Ngài dạy ta phải cầu nguyện cho Nước Trời sớm đến trên đất nhưng Ngài cũng không bảo ta phải vứt bỏ mọi thứ của cải trần gian. Trong đoạn này Ngài dạy ta phải chú ý thêm về phần tâm linh, phải nhìn xem các thứ vật chất quanh ta mà nhận ra được sự quan phòng, sự chu cấp của Đức Chúa Cha. Bài này dạy ta phải có thái độ đúng đắn về "của cải" và về những ước muốn của chúng ta. Nếu ta xem "của cải" là mục đích của cuộc đời thì lúc ấy của cải là nguyên nhân sinh ra lo âu. Còn nếu ta xem của cải chỉ là phương tiện để phục vụ cho Nước Trời thì ta sẽ được bình an trong lòng vì biết rằng của cải thật của chúng ta được cất ở một nơi an toàn. Vì vậy Chúa Giê-xu bảo chúng ta tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời. Nghĩa là Chúa dạy chúng ta hướng tấm lòng đến sự tìm kiếm ý muốn của Chúa, để ý muốn của Chúa được thi hành trên đất như trên trời. Khi chúng ta đặt đời sống mình trong sự vâng theo ý Chúa và thỏa lòng với điều đó thì những khó khăn trong đời sống này không phải là điều làm chúng ta quá lo lắng, bận tâm. Vì của cải chúng ta ở đâu, lòng chúng ta cũng ở đó.

Kính lạy Chúa của cuộc đời con, con biết rằng mọi thứ con có đây là do Ngài ban cho. Xin Ngài cho con biết sử dụng của cải con có để tìm kiếm Nước Chúa.

(c) 2024 svtk.net