Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Cái Giá Phải Trả

Lu-ca 12:49-59

"Nếu ai muốn theo Ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập giá mình mà theo ta " (9:23).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Chúa Giê-xu giáng sinh, thiên sứ báo tin "Bình an dưới thế", nhưng phân đoạn Kinh Thánh này Chúa Giê-xu bảo Ngài đem lại sự – phân rẽ, điều này có mâu thuẫn không? Tại sao? Theo Chúa, bạn phải trả giá nào? Làm sao trong sự phân rẽ bạn đem được sự hòa giải, an bình của Chúa cho người thân, người chung quanh bạn?

Làm môn đệ Chúa là một công việc rất nhiều bất trắc, nhất là lúc đi làm chứng về Đức Chúa Giê-xu.

Trong một bài trước, ta được dạy rằng đừng có lo âu về sự sống hằng ngày. Đức Chúa Trời không cho ta biết việc gì sẽ đến cho ta trong tương lai đâu. Đó là điều tốt cho ta. Nhưng Đức Chúa Cha cho Đức Chúa Giê-xu biết hết mọi sự trong tương lai. Ngài đã biết Ngài phải đến thế gian. Ngài biết Ngài phải làm gì, phải chịu khổ sở như thế nào và kết thúc cuộc đời ra sao. Thế nhưng Ngài vẫn có đủ mọi sự tiếp trợ để sống mà phục vụ người khác cách trọn vẹn (Giăng 13:3) dù cho có nhiều lúc thật nản lòng và đau đớn (22:24).

Đọc phân đoạn này ta thấy khó hiểu. Sự thật cũng có những lời tiên tri khó hiểu như đã xác nhận trong Ma-thi-ơ 13:14. Nhưng để hiểu phần kinh văn chúng ta học hôm nay, ta cần nhớ điều này: người Hê-bơ-rơ diễn đạt ý tưởng khác với chúng ta. Khi làm một hành động gì mà có một hậu quả tiếp liền theo thì họ nói rằng hậu quả ấy là chủ đích của hành động. Kỳ thực không phải vậy. Trong phân đoạn này, ta phải hiểu là việc truyền rao Phúc Âm có thể sinh ra sự chia rẽ mặc dù truyền rao Phúc Âm có mục đích chính là hòa giải, là kết hợp (xem Lu-ca 1:17).

Chính Đức Chúa Giê-xu đã từng kinh nghiệm sự chia rẽ trong gia đình của Ngài (Giăng 7:3-9). Dĩ nhiên chúng ta cũng không sao tránh khỏi tình trạng này. Nhưngø chúng ta đừng vịn vào đó mà lãng tránh việc làm chứng cho những người chung quanh, đặc biệt là người thân của chúng ta. Chúng ta không nên gây mâu thuẫn và cũng đừng nghĩ rằng các mối mâu thuẫn là lẽ đương nhiên. Hãy nhớ rằng Sứ đồ Phao-lô dạy Ti-mô-thê phải ăn ở sao cho được người chung quanh kính nể (I Ti-mô-thê 3:7).

Hãy xét lại mối quan hệ của ta với người chung quanh. Họ có biết ta là Cơ Đốc nhân không? Có kính nể ta không? Có điều gì trong mối quan hệ ấy cần phải sửa chữa để sự làm chứng của ta được họ tiếp nhận cách vui vẻ?

Lạy Chúa, con cầu xin Ngài cho con có được tình yêu thương và cách sống đúng đắn gần những người lân cận chưa biết Chúa.

(c) 2024 svtk.net