Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Mùa Xuân của Tình Yêu

Nhã-ca 2:8-3:5

"Vì kìa, mùa đông đã qua. Mưa đã dứt hết rồi. Bông hoa nở ra trên đất. Mùa hát xướng đã đến nơi" (câu 11, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến cho người yêu của nàng phải băng đồi vượt núi tìm đến nàng? Hãy thử mô tả bối cảnh cũng như cảm xúc khi họ gặp nhau? Bạn có cảm xúc như thế nào khi mối quan hệ giữa bạn và Cứu Chúa ngày càng khắng khít? Làm thế nào để tình yêu giữa bạn và Ngài càng thêm lên?

Mùa xuân là mùa của sức sống và cũng là mùa của tình yêu. Vì quá thương nhớ người thiếu nữ mà mình yêu thương, chàng trai xinh lịch không quản ngại cách trở đã tìm đến để mong gặp mặt và trò chuyện cùng nàng. Từng bước chân của chàng trai là bông hoa nở rộ, là trái chín, là hương thơm. Không những chỉ có sắc màu của cảnh vật mà còn có cả âm thanh của mùa xuân, của sự thanh bình và hoan hỉ: tiếng chim cu gáy, tiếng gù của lũ chim câu. Tất cả tô điểm cho tình yêu trong sáng và tươi đẹp của họ.

Cả hai thật hân hoan khi gặp lại nhau. Nàng reo mừng khi trông thấy người yêu "Kìa, người đến" (câu 6). Tuy nhiên họ chỉ có thể thấy nhau, trò chuyện với nhau qua cửa sổ qua chấn song (câu 9). Tuy là những rào cản cần phải vượt qua khi tiến đến sự hiệp nhất trong hôn nhân, chúng cũng thật cần thiết để giữ cho tình yêu không chín vội. Đức Chúa Trời quan tâm đến hôn nhân. Ngài tạo dựng nên người nam và người nữ để họ kết hiệp với nhau trong hôn nhân theo thánh ý của Ngài để họ vui hưởng trong sự hiệp một về xác thể. Nhưng nếu tính dục bị lạm dụng, không đúng chỗ, không đúng lúc, không đúng người, ngoài hôn nhân hợp pháp thì những người có liên quan tự làm vấy bẩn mình và phạm tội trước mặt Đức Chúa Trời là Đấng thiết lập hôn nhân thánh. Ngày nay, chúng ta sống trong xã hội mà sự ăn ở với nhau trước hôn nhân là chuyện bình thường, họ không hiểu được giá trị thánh của hôn nhân mà Đức Chúa Trời đặt để. Đây là lúc cha mẹ Cơ Đốc cần chú ý dạy dỗ, hướng dẫn con cháu về giá trị của hôn nhân để chúng hiểu được tình yêu của nhau và hiểu được tình yêu Chúa dành cho mình.

Phần đầu của chương 3 dường như mô tả giấc mơ ghê sợ của người thiếu nữ này. Một số vị thánh trong quá khứ đã áp dụng phân đoạn này để mô tả cái gọi là "đêm tối của linh hồn", tiếng kêu thương của những người không còn ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời và đánh mất đi sự an ninh trong Chúa (xem thêm Thi-thiên 42). Cuối cùng khi tìm gặp lại người yêu, nàng đã đưa chàng về nhà của mẹ nàng. Đây là chỗ an ninh cho nàng, nơi mà nàng đã được mẹ yêu thương chăm sóc. Đây là hình thức của hôn nhân hợp với thánh ý của Đức Chúa Trời, được cha mẹ biết đến và chuẩn nhận. Tuy nhiên đây cũng có thể là những cô dâu mới vẫn thường đưa chồâng về nhà mẹ ruột của họ.

Trong ngày Hiền Mẫu này, đây là lúc mỗi người trong gia đình xét lại tình yêu của mình cho nhau và tình yêu của mình đối với Chúa, và xin Chúa giúp xây dựng mùa xuân của tình yêu trong mái ấm bé nhỏ của mình.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn vui mừng trong tình yêu của Ngài. Nguyện tình yêu thương của con đối với Ngài càng thêm nhiều lên

(c) 2024 svtk.net