Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đám Cưới Nhà Vua

Nhã-ca 3:6-5:1

"Hỡi các con gái Si-ôn, hãy ra xem vua Sa-lô-môn. Đội mão triều thiên mà mẹ người đã đội trên đầu người. Trong ngày định thân (ngày cưới), trong ngày lòng người vui vẻ" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hãy thử mô tả quang cảnh lễ cưới nhà vua? Chàng rể mô tả cô dâu mới và mối quan hệ của họ ra sao? Bạn có thường xuyên cầu nguyện cho những cô dâu chú rể mới trong Hội Thánh của bạn để hôn nhân của họ luôn được bền vững không?

Nội dung của Nhã-ca hầu như xoay quanh lễ cưới của Sa-lô-môn và cô dâu mới. Cô dâu không ai khác hơn là nàng thôn nữ Su-la-mít. Có thể độc giả cảm thấy rằng sao mà yêu nhanh và cưới sớm như vậy, nhưng đây là thể loại văn chương vẫn thường được sử dụng trong Kinh Thánh để thu hút người đọc để rồi sau đó dẫn họ đến chỗ suy gẫm và lĩnh hội được những hàm ý quan trọng hơn của hôn nhân và tình yêu đôi lứa.

Dung mạo của chàng rể nhà vua, trang phục của người, cùng các vệ sĩ của người gây một ấn tượng thật mạnh mẽ. Dù là thời xa xưa hay thế kỷ hai mươi mốt, vẻ đẹp ngoại hình vẫn luôn luôn có sức thu hút mạnh mẽ. Nếu như vẻ đẹp đó kết hợp hài hòa với vẻ đẹp của tâm hồn, của nếp sống thánh khiết thì có lẽ không gì sánh bằng. Ở đây Sa-lô-môn đã mô tả một cách tài tình và đầy thi vị vẻ đẹp người vợ mới của ông. Điều này cho thấy rằng ông thật sự vui sướng bên cô dâu mới. Cô dâu cũng thật hân hoan và hãnh diện về người chồng của nàng. Hôn nhân đem lại sự thỏa nguyện cho đôi lứa. Nếu thiếu đi yếu tố này thì cuộc hôn phối sẽ thất bại. Ở đây không chỉ có cô dâu chú rể vui mừng, nhưng thân tộc và các bạn hữu của cả hai bên cùng vui với họ (câu 5:1).

Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng nên loài người và kết hợp hai giới tính khác nhau trong hôn nhân qua mối quan hệ xác thể. Trong vườn Ê-đen, đôi vợ chồng đầu tiên "đều trần truồng mà chẳng hổ thẹn" (Sáng Thế 2:25). Tương tự, những người phối ngẫu trong ân sủng của Đức Chúa Trời cũng gây dựng mối quan hệ càng ngày càng sâu sắc qua sự kết hợp về xác thể và tình cảm. Hãy trân trọng những vẻ đẹp Chúa đã tạo dựng và thâïn trọng với tính dục là món quà đặc biệt mà Đức Chúa Trời ban cho con người.

Lạy Chúa vì khả năng yêu thương mà Ngài ban cho con, xin giúp cho tình yêu của con đối với Ngài, đối với người bạn đời của con (nếu có) và đối với tha nhân được lớn lên từng ngày.

(c) 2024 svtk.net