Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Nghe Tiếng Chúa

Giăng 10:1-5; Giăng 10:27

"Chiên Ta nghe tiếng Ta, Ta quen nó, và nó theo Ta" (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Khác biệt giữa người chăn và trộm cướp là gì? Làm sao để chiên biết người chăn mà theo? Làm thế nào để chiên biết, nghe được tiếng người chăn? Tiếng người chăn quan trọng thế nào đối với chiên? Làm thế nào bạn nghe được tiếng Chúa? Nghe tiếng Chúa bạn có sẵn sàng theo Ngài trên mọi nẻo đường?

Trong Giăng 10:1-5, 27, Đức Chúa Giê-xu dạy rằng chiên của Ngài nghe tiếng Ngài và theo Ngài.

Đức Chúa Giê-xu không phải là người đầu tiên gọi dân Chúa là chiên. Xưa, ông Môi-se cũng đã từng cầu xin Đức Chúa Trời đặt một người lãnh đạo để "hội chúng của Đức Giê-hô-va không như bầy chiên không người chăn" (Dân-số Ký 22:17). Tiên tri Ê-xê-chi-ên cũng dùng hình bóng bầy chiên vâng lời người chăn để chỉ dân Chúa vâng lời Đức Chúa Trời (Ê-xê-chi-ên 34:1-31). Ở đây Đức Chúa Giê-xu dùng lại một hình ảnh cũ đã rất quen thuộc (xem thêm Thi-thiên 95:7 và 100:3).

Trong bài học hôm nay, ta hãy hình dung chuồng chiên được xây bằng đá, chỉ có một cửa ra vào. Chuồng chiên thì luôn luôn gần đồng cỏ hoặc gần nhà chủ của bầy chiên. Ban đêm, chiên về chuồng để khỏi bị lang sói đến ăn thịt. Sáng ra, người chăn mở cửa chuồng, gọi từng tên chiên để dẫn ra đồng ăn cỏ. Chiên chỉ nghe theo tiếng người chăn chúng.

Đức Chúa Giê-xu đúng là hình ảnh của người chăn chiên. Ngài là người chăn đúng nghĩa. Chúng ta phải nghe theo tiếng Chúa gọi và đi theo Ngài. Ngài không muốn chúng ta ẩn nấp trong chuồng. Ngài kêu gọi chúng ta bước ra, theo Ngài vào nơi đồng cỏ thênh thang. Theo Giăng 10:27, trách nhiệm của chúng ta là phải chú ý nghe theo tiếng gọi của Chúa và đi theo Ngài bất cứ nơi nào Ngài đi.

Mỗi người hiểu "ý chỉ Đức Chúa Trời" một cách khác nhau. Người thì hiểu "ý Chúa" là những lề luật cho cuộc sống hằng ngày. Người thì hiểu rằng những gì Chúa bảo mình phải làm trong từng hoàn cảnh. Tất cả ý kiến ấy đều đúng. Tóm lại, làm theo ý Chúa là bước theo Chúa. Chúng ta hãy áp dụng bài học này, bước đi theo Chúa và làm theo ý Chúa suốt cả đời ta. Chúa Giê-xu xác nhận những người làm theo ý muốn Ngài, thuộc về gia đình của Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con dành thì giờ lắng nghe sự dạy dỗ của Ngài qua Lời Ngài và giúp con làm theo ý muốn Ngài.

(c) 2024 svtk.net