Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Ân Tứ Thờ Phượng

Xuất Ê-díp-tô Ký 35:30-36:7

"Ngài phú cho người đầy dẫy Thần của Đức Chúa Trời, sự khôn ngoan, sự thông sáng và sự hiểu biết, để làm mọi thứ nghề" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Thần Đức Chúa Trời đã trang bị cho Bết-sa-lê-ên và Ô-hô-li-áp như thế nào (câu 31, 34)? Mọi nhu cầu xây cất được đáp ứng ra sao? Bạn có nhận biết rằng mỗi tài năng cùng khả năng mình đang có là ân tứ từ Đức Chúa Trời không? Bạn sử dụng chúng ra sao - cho chính mình, hay cho Đức Chúa Trời? Có ân tứ hoặc tài năng nào mà bạn sử dụng ích kỷ, cần được trao lại cho Chúa không?

Bết-sa-lê-ên là một tay thợ khéo đang làm công tác quan trọng - xây đền thánh mới. Vai trò của ông gồm ba mặt: thiết kế phần thực hiện chi tiết các chỉ thị của Đức Chúa Trời; theo sát thực tế những ngành thủ công khác nhau; và dạy người khác cách làm công việc. Ông cùng với bạn làm việc là Ô-hô-li-áp là đầu tàu của một toán công nhân xây dựng đông đúc nhiệt thành, dâng ân tứ khéo léo của mình để dùng cho mục đích đặc biệt này. Mỗi sáng, họ cùng với nhiều người khác mang lễ vật trong tài nguyên của mình đến - cho tới khi lễ vật quá dư thừa đến nỗi làm gián đoạn công việc và Môi-se phải kêu gọi ngưng đóng góp để công việc có thể được tiếp tục!

Hai đặc điểm thú vị nổi bật trong câu chuyện này. Điểm thứ nhất liên quan đến sự ban ân tứ cần cho công tác. Khi người ta dâng ân tứ sẵn có của mình cho công việc Đức Chúa Trời, thì những ân tứ đó gia tăng do họ sẵn sàng tuân phục sự kêu gọi của Đức Chúa Trời. Dù rằng những ân tứ mỹ thuật không được nêu cụ thể trong số các "ân tứ thuộc linh" của Tân Ước (Rô-ma 12:6-8), nhưng Đức Chúa Trời bao gồm chúng trong số những tài khéo đa dạng được Ngài sử dụng cho sự vinh hiển Ngài. Chẳng có công tác nào thực hiện cho Đức Chúa Trời lại quá tầm thường để không được Thánh Linh ban cho năng lực - và chẳng có công tác nào lại không cần đến năng lực!

Điểm thứ hai liên quan đến việc ban ân tứ tài nguyên. Chúng ta thường thấy được bao nhiêu cảnh dư thừa lòng rộng rãi như thế trong công việc vì cớ Nước Thiên Đàng? Phần lớn những dự án Cơ Đốc không cần phải cản người ta dâng hiến như Môi-se đã làm! Có lẽ chúng ta quá ích kỷ, giữ khư khư tài sản của mình. Có lẽ chúng ta không đặt đủ giá trị cho mục đích sống của mình. Chúa Giê-xu khen ngợi động cơ cùng sự hào phóng của người phụ nữ đổ dầu thơm quí giá xức chân Ngài và người phụ nữ dâng hiến đồng tiền cuối cùng của mình.

Lạy Chúa, mọi tài năng con có đều đến từ Ngài và thuộc về Ngài. Xin giúp con quan tâm nhiều hơn trong việc chứa của cải trên trời thay vì dưới đất này.

(c) 2024 svtk.net