Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Vai Trò của Phụ Nữ

I Sa-mu-ên 25:23-44

"Ước gì chúa tôi không phàn nàn và không bị lòng cắn rứt vì đã vô cớ làm đổ máu ra và báo thù cho mình!" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: A-bi-ga-in là ai? Bà đã hoàn thành mục đích của Đức Chúa Trời như thế nào trong đời sống bà? Bạn thấy các phụ nữ tin kính Chúa tạo được sự thay đổi nào trong Hội Thánh?

A-bi-ga-in đóng một vai trò quan trọng trong chương trình của Đức Chúa Trời, một mình giúp nhiều người vô tội thoát chết và cứu Đa-vít khỏi một tội nặng. Tuy nhiên, giống như nhiều phụ nữ trong Kinh Thánh, chúng ta ít được biết về đời sống của bà. Câu chuyện Kinh Thánh bằng tiếng Hê-bơ-rơ phản ánh một nền văn hóa cao thời tộc trưởng. Phụ nữ luôn luôn là những nhân vật thứ yếu sau đàn ông. Nhưng A-bi-ga-in là một ngoại lệ. Tác giả mô tả bà xinh đẹp và khôn ngoan, nhưng câu chuyện cũng cho thấy bà mạnh mẽ, dứt khoát, tháo vát và có tài quyết đoán.

A-bi-ga-in không cần tìm kiếm Đa-vít. Ông tìm gặp bà trước tiên, đưa ra những lời đe dọa thảm khốc đối với Na-banh. Lời nói thận trọng khôn khéo của bà, đầy thuyết phục, và vững vàng về đạo lý: Đa-vít không được xưng mình là vua với sự đổ huyết bất nghĩa đè nặng trên lương tâm của mình. Một Đa-vít bị cảnh cáo đã nhanh chóng ăn năn. Ông đã nhìn vào lòng đen tối, tàn bạo của mình và ông nhận ra rằng qua A-bi-ga-in, ông đã nghe được tiếng Chúa (câu 32).

Sau cái chết của Na-banh, A-bi-ga-in lấy Đa-vít, vị vua tương lai, nhưng sau đó không phải là một câu chuyện vui. Đa-vít đã mê bà trong phút chốc, nhưng bà chỉ trở thành người vợ thứ ba trong tám người vợ của ông, chúng ta không được biết ông yêu ai trong vòng họ. Chúng ta chỉ biết rằng bà cùng chia sẻ sự hiểm nguy trong đời sống ngoài vòng pháp luật của ông (I Sa-mu-ên 27:3; 30:1-5), sinh cho ông ít nhất một đứa con (II Sa-mu-ên 3:3), và kết thúc cuộc đời của bà nơi hậu cung. Ngay cả một người đàn bà mạnh mẽ, khôn ngoan, và tin kính như A-bi-ga-in cũng vẫn là một người tương đối vô danh trong một xã hội mà tộc trưởng chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nhờ hành động trong khả năng chọn lựa của bà, chắc chắn bà đã hoàn thành mục đích của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa về những người mẹ tin kính Chúa và những phụ nữ trong Hội Thánh của con. Nguyện xin gương mẫu của họ là một ảnh hưởng tích cực trên cả người trẻ lẫn người già.

(c) 2024 svtk.net