Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Những Người Tầm Thường Được Chọn Làm Sứ Đồ

Công-vụ các Sứ-đồ 1:15-26

"Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những sự dại ở thế gian để làm hổ thẹn những kẻ khôn; Đức Chúa Trời đã chọn những sự yếu ở thế gian để làm hổ thẹn những sự mạnh" (I Cô-rinh-tô 1:27).

Câu hỏi suy ngẫm: "Ruộng huyết" là gì? Các điều kiện cần thiết để thay thế cho Giu-đa là gì? Điều kiện của một người lãnh đạo ngày nay đáng phải có là gì?

Sau khung cảnh cảm động của ngày hôm qua thì đây là một cảnh vô cùng tầm thường! Chúng ta trông mong sự tuôn đổ Thánh Linh, nhưng chỉ thấy là một cuộc họp bàn công việc của Hội Thánh. Chắc chắn người thuật chuyện muốn làm cho độc giả hồi hộp, nhưng có thể ông cũng muốn chúng ta thấy tác động của Thánh Linh bằng cách trình bày các môn đệ đang hành động theo các truyền thống tốt đẹp nhất trong giao ước cũ, trước khi tiếp tục trình bày những khác biệt sẽ diễn ra dưới giao ước mới như thế nào (13:1-3). Một số người cho rằng cả phân đoạn này là một sai lầm, vì các môn đệ hành động mà không cần sự chỉ dẫn của Chúa Giê-xu hay Đức Thánh Linh. Họ dùng phương cách không thích hợp và chỉ định một người mà chúng ta chẳng nghe nói gì đến. Nhưng Lu-ca đã không thể dùng một khoảng trống quí báu để ghi lại một sai lầm mà lại không hề giải thích rõ ràng. Thay vì thế, chúng ta thấy các môn đồ sử dụng khá chính xác nguyên tắc của Kinh Thánh (câu 20), sự phán đoán của con người (câu 23) và sự cầu nguyện (câu 24) để lấp vào khoảng trống trong hàng ngũ của họ.

Đối với Lu-ca, mười hai sứ đồ rất quan trọng vì là những chứng nhân trụ cột cho chân lý của Phúc Âm. Đó là những con người đã từng thấy Chúa Phục Sinh và dựa trên sự hiểu biết Ngài cách cá nhân họ có thể làm chứng rằng họ đã thấy chính Chúa Giê-xu (câu 21, 22). Tuy nhiên, sự kiện đáng chú ý là hầu như chúng ta không biết gì về cá nhân họ! Nếu bỏ qua những truyền thuyết, họ chỉ là những cái tên đối với chúng ta mà thôi. Chắc chắn có một bài học cho chúng ta trong điều này. Là những tảng đá nền cho đền thờ mới của Đức Chúa Trời, các sứ đồ là độc nhất vô nhị, nhưng là những con người tầm thường và không nổi bật. Họ tiêu biểu cho phần lớn các Cơ Đốc nhân ở hầu hết mọi thời đại, là những người truyền rao sứ điệp của Chúa Giê-xu cho con cái họ, cho người lân cận hoặc lớp Trường Chúa Nhật của họ, nhưng về phần họ không có bản tiểu sử nào.

Lạy Chúa, nhìn lại cuộc đời con lắm lúc con không hiểu sao Ngài lại chọn, cứu và dùng con cho công việc vĩ đại của Ngài. Cảm tạ Chúa dùng sự yếu làm nên sự mạnh trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net