Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Bắt Đầu Từ Đâu?

Ê-phê-sô 4:25-5:2

"Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phần Kinh Thánh hôm nay Phao-lô đưa ra điều nào không nên làm? Những điều nào nên làm? Những lời khuyên nào? Bạn rút ra được qui luật nào áp dụng vào đời sống theo Chúa của bạn?

Trong Ê-phê-sô 4:25-5:2, Sứ đồ Phao-lô nói đến cách sống tiêu biểu của Cơ Đốc nhân. Mỗi phần nhỏ của phần Kinh văn này đều bày tỏ hoặc ít hoặc nhiều, ý chỉ của Đức Chúa Trời; và có chỗ thì ứng dụng cho người này nhiều hơn cho người kia.

Sứ đồ Phao-lô dạy rằng ý Chúa sẽ bao trùm nhiều mặt của đời người. Chẳng hạn như ta phải bỏ hết mọi sự dối giả để thay bằng sự chân tình (câu 25), đừng nuôi lòng căm giận (câu 26, 27), phải chăm làm việc đừng trộm cắp (câu 28), dùng lời lành để xây dựng lẫn nhau (câu 29-30). Sứ đồ Phao-lô cũng khuyên phải bỏ những thái độ hư hoại (câu 31) mà ăn ở với nhau cách tử tế (câu 32). Ông khuyến khích chúng ta nên tỏ ra giống Chúa bằng cách noi gương yêu người của Chúa (câu 1-2).

Phương cách Phao-lô sắp xếp các lời văn trong Ê-phê-sô 4:25-5:2 rất đáng để ý đến. Tác giả liên kết ba yếu tố: cấm đoán những điều sai quấy, giục giã làm điều lành, và sau cùng là động viên làm theo lời khuyên. Chẳng hạn trong câu Ê-phê-sô 4:25, Phao-lô khuyên ta phải bỏ đi những lời dối trá (cấm đoán), nói lên lời thật (khuyến khích), và cuối cùng động viên ta vì ta là chi thể của một thân.

Tác giả liên kết sự cấm đoán với sự khuyến khích. Sự cấm đoán, răn đe giữ ta khỏi làm điều sai phạm. Nhưng không làm điều sai không có nghĩa là làm điều tốt. Khi chúng ta tìm hiểu ý Chúa, chúng ta cần biết cả hai mặt nói trên. Đôi khi Kinh Thánh răn đe ta đừng làm quấy, có lúc thúc giục ta làm điều tốt. Trường hợp nào thì Lời Chúa cũng vẫn là nguồn tối ưu để chúng ta khám phá ra ý chỉ của Đức Chúa Trời đối với mọi Cơ Đốc nhân.

Tóm tắt những lời khuyên Phao-lô bảo chúng ta phải sống nhân từ, nghĩa là luôn nghĩ đến ích lợi của người khác. Trên hết, ông bảo chúng ta bắt chước Chúa trong tình yêu và sự tha thứ của Ngài. Tình yêu và sự tha thứ đó đưa đến hành động Chúa Giê-xu là sinh tế chết thay cho tội lỗi chúng ta. Ở đây Phao-lô đưa ra qui luật bắt đầu đi với Chúa là chúng ta đối xử với người khác theo cách Chúa Giê-xu đã đối xử với chúng ta. Bạn đã bắt đầu làm theo ý Chúa chưa?

Lạy Chúa, xin giúp con sống với người khác bằng lòng nhân từ yêu thương của Ngài.

(c) 2024 svtk.net