Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Những Lời Khen Ngợi Cuối Cùng

Nhã-ca 7:1-8:4

"Hỡi ái tình ta, mình xinh đẹp thay. Hạp ý dường bao

" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Mối quan hệ của họ tiếp tục được phục hồi như thế nào? Vì sao người vợ lại ao ước phải chi chồng nàng là em trai nàng? Mối quan hệ giữa Chúa và bạn có thật vững bền, sâu sắc, hay cần được phục hồi? Phục hồi như thế nào?

Các câu 7:1-9a đề cập đến những lời khen ngợi cuối cùng của vua về vẻ đẹp của người mà ông rất mực yêu thương. Điều lý thú ở đây là cao điểm trong tiến trình hòa giải, hòa hợp giữa chồng và vợ được so sánh với đêm tân hôn. Thứ nhất, bởi ý định của Đức Chúa Trời tính dục trong hôn nhân có thể đem lại sự hòa giải thật hữu hiệu cho vợ chồng khi có những trục trặc trong quan hệ. Thứ nhì, sự mô tả ở đây có thể là thân mật hơn là trong đêm tân hôn. Có lẽ tác giả muốn nói rằng tình yêu của người chồng đối với người phối ngẫu của mình trong ngày đầu tiên thể nào thì bây giờ vẫn không thay đổi và còn hơn thế nữa. Nếu bạn đã có gia đình, bạn bày tỏ tình yêu đối với bạn đời của bạn như thế nào trong những năm tháng sau ngày cưới? Lạnh nhạt hay nồng ấm hơn? Một mặt khác tình yêu thương của bạn đối với Cứu Chúa thể nào sau những ngày đầu mà bạn gặp gỡ Ngài?

Những khoái cảm trong mối quan hệ vợ chồng không chỉ dành riêng cho giới trẻ. Ý định của Đức Chúa Trời trong hôn nhân là sự kết hợp lâu dài giữa những người phối ngẫu. Họ cũng phải biết nuôi dưỡng tình yêu trong suốt cả cuộc đời. Từ đó họ có thể khám phá được nhiều điều mới mẻ trong mối quan hệ vợ chồng. Cũng cần nhận thức rằng thân thể con người được Đức Chúa Trời tạo dựng một cách "tốt lành" (Sáng Thế 1:26). Không có lý do gì để bài bác điều này và cho rằng thể chất hay "xác thịt" là "ác". Tuy nhiên cần phải có sự quân bình giữa thể chất và tâm linh để tránh rơi vào chỗ thái quá như xã hội phương tây quá chú trọng vào nhục cảm mà lơ là phần tâm linh.

Cuối cùng, bởi phong tục và truyền thống đông phương mà người phụ nữ không thể bày tỏ tình yêu đốùi với người chồng ở nơi công cộng. Ở đây, nàng Su-la-mít rất yêu thương chồng đến nỗi nàng ao ước rằng phải chi chồng nàng là em trai để nàng có thể hôn chồng nơi chốn công cộng mà không bị đàm tiếu. Cách nói ở đây mô tả tình yêu thật sâu đậm của nàng đối với chồng.

Lạy Chúa, thật lớn thay tình yêu của Ngài đối với con. Con cũng nói rằng con thật yêu mến Ngài.

(c) 2024 svtk.net