Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ăn Năn Hằng Ngày

Lu-ca 13:1-9

"Xin Chúa cho con vững bước trong Lời Chúa, đừng để sự gian ác nào chen vào đời con" (Thi-thiên 119:133).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người ta thuật lại cho Chúa Giê-xu việc sai trật của Phi-lát? Từ điểm đó Chúa cho chúng ta quy tắc nào trong đời sống? Khi kể chuyện cây vả, Chúa muốn điều gì trong đời sống chúng ta? Nhìn bất hạnh của người khác, bạn nghĩ gì? Bạn cần làm gì?

Có người nói: "Làm hay hơn nói giỏi."

Chúng ta thường thích tranh luận về thần học với mục đích hiểu rõ Thánh Kinh hơn. Ngay cả trong vòng cùng một cộng đồng tín hữu, chúng ta cũng thường tranh luận gắt gao. Nếu như sự tìm kiếm, học hỏi của chúng ta nhằm mục đích hiểu rõ Kinh Thánh hơn, để được gần gũi Đức Chúa Trời hơn, thì đó là việc tốt. Nhưng thường thì chúng ta chủ quan giải thích Kinh Thánh theo ý riêng chứ ít khi đặt đời sống mình dưới sự tể trị của Chúa để thường xuyên ăn năn. Ăn năn là một tiến trình liên tục làm thay đổi tâm trí mình, đặt cuộc đời mình dưới sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Sự ăn năn không chấm dứt khi ta tin Chúa mà còn phải tiếp diễn mãi. Chúng ta phải luôn luôn dọn lòng, chuẩn bị chịu lấy những ngọn roi kỷ luật của Đức Chúa Trời nếu xa lìa đường lối Ngài (Hê-bơ-rơ 12:8). Còn nếu chúng ta thấy được tình trạng sai quấy của mình thì Đức Chúa Trời vốn dư dật lòng nhân từ, nhịn nhục, và khoan dung mà khiến ta ăn năn (xem Rô-ma 2:4). Nếu ở vào địa vị của sứ đồ Phi-e-rơ (lúc Chúa cho ông đánh được một mẻ cá lớn đặc biệt) thì bạn sẽ phản ứng ra sao? Chắc là lòng bạn lúc ấy tràn đầy lòng biết ơn và mời Chúa Giê-xu ở mãi trong thuyền. Và cũng chắc là tự trong thâm sâu của lòng bạn, sẽ ý thức ngay được lỗi lầm của mình. Đó là nỗi lòng của sứ đồ Phi-e-rơ. Vị sứ đồ này bỗng nhận ra mình chỉ là một người thấp kém, một tội nhân không xứng đáng với lòng nhân từ của Chúa. Và từø sự nhận biết tội lỗi của mình, ông lại nhận được những phước lành cao quý nhất.

Khi người ta đặt vấn đề về tội của Phi-lát, Chúa Giê-xu cho họ biết không phải bất hạnh luôn là án phạt của Đức Chúa Trời. Là con người, chúng ta không thể thay Đức Chúa Trời tuyên bố án phạt. Ngài cho biết đây là cơ hội để xét mình và ăn năn. Câu chuyện cây vả tiếp theo Chúa đòi chúng ta phải có đời sống kết quả.

Những tội lỗi không được xưng ra sẽ là một gánh nặng vô ích. Trong lòng ta có tội lỗi nào chưa được xưng ra không? Tội lỗi ấy sẽ đè nặng lòng ta, khiến ta đánh mất sự vui mừng và không thể bước đi trong ánh sáng (I Giăng 1:6-7). Phải hằng ngày tẩy rửa lòng mình, tìm kiếm sự tha thứ của Chúa.

Lạy Chúa, con ước ao được đi mỗi ngày trong ánh sáng của Lời Ngài để được tương giao với Ngài. Xin giúp con biết nhìn thấy những sai trật của lòng mình và biết ăn năn.

(c) 2024 svtk.net