Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Chúa Dõi Trông Tôi

Thi-thiên 32:8-11

"Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi; Mắt ta sẽ chăm chú ngươi mà khuyên dạy ngươi" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Thi-thiên cho biết Chúa hướng dẫn chúng ta cách nào? Khi chúng ta cứng lòng, bướng bỉnh Chúa sẽ làm gì? Với mục đích gì? Kết quả của người theo sự hướng dẫn của Chúa là gì?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta lời hứa quí báu của Đức Chúa Trời. Trước hết, cần an nghỉ, tiếp tục bước đi trên con đường theo Chúa và phục vụ Ngài vì chính Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta. Các động từ trong câu 8: ‘dạy dỗ’, ‘chỉ’, ‘chăm chú’ và ‘khuyên dạy’ đều do chính Đức Chúa Trời làm chủ tự. Đức Chúa Trời biết mỗi cá nhân – với bản tính tội lỗi, chúng ta thường lầm lạc vì đi theo ý muốn riêng và kết quả là thất bại. Một khi chúng ta đầu phục Đức Chúa Trời và sự tể trị của Ngài, thì lời hứa quí báu này sẽ trở thành hiện thực. Chúa sẽ dõi trông cuộc đời chúng ta. Ngài hướng dẫn chúng ta bước đi trên đường ngay nẻo chánh mà chính Ngài chọn cho chúng ta và đưa đến đích mà Ngài đã định. Hơn nữa, Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta ‘thần trí của sự khôn sáng và sự tỏ ra’ để nhận biết Ngài, nhận biết mục đích cuộc đời, nhận cơ nghiệp mà Ngài dành sẵn và quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 1:17-19).

Điều thứ hai, sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời cho cuộc đời chúng ta "Mắt ta chăm chú ngươi" là Đức Chúa Trời dõi trông chúng ta cách liên tục không rời, không ngơi nghỉ bằng chính ‘mắt Ngài’ là ‘Đấng không hề nhắp mắt, cũng không buồn ngủ’ (Thi-thiên 121:4) Thánh Kinh minh họa sự dõi trông, hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ gìn giữ mà Đức Chúa Trời dành cho con dân của Ngài như cặp mắt của ‘chim phụng hoàng’ đối cùng con nhỏ mình, bay lượn từ trên cao nhìn thấy sự việc cách toàn diện và sẵn sàng ứng phó khi có những bất trắc sắp xảy ra (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:9-12). Hơn thế nữa, Đức Chúa Trời dành mối quan tâm chăm sóc, khuyên nhủ cách cá nhân cho con cái Ngài. Chúng ta không sợ bị lãng quên hay lạc lõng giữa đám đông vì Ngài biết từng nhu cầu và đáp ứng cách chi tiết.

Điều thứ ba, là chúng ta phải có một sự quyết định chọn lựa, a) hoặc chúng ta đầu phục Chúa và để Ngài hướng dẫn, dạy dỗ hay b) Ngài phải dùng ‘hàm khớp và dây cương’ điều khiển cuộc đời chúng ta như cách người ta đối cùng con ngựa và con la, khi chúng chưa thuần thục vì chúng là ‘vật vô tri’ và hành động theo quán tính (câu 9). Nhưng là loài sanh linh, có trí khôn và sự hiểu biết cần chọn cách tốt nhất là đầu phục Ngài, chắc chắn Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta đến đích.

Cảm tạ ơn Chúa đã hướng dẫn cuộc đời con, tha thứ những vi phạm lỗi lầm của con. Xin giúp con bén nhạy trước tiếng nói của Chúa Thánh Linh và vâng phục sự hướng dẫn của Ngài cách trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net