Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đấng Xét Xử

Thi-thiên 94:1-11

"Kính lạy Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời, sự báo thù thuộc về Ngài, lạy Đức Chúa Trời, sự báo thù thuộc về Ngài" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cho biết quyền xét đoán mọi sự thuộc về ai? Khi nhìn thấy người ác thắng thế bạn cảm thấy thế nào? Bạn có tin rằng sự xét đoán thuộc về Chúa? Trong niềm tin cậy ấy bạn sống thế nào? Làm cách nào bạn giúp người quanh bạn biết đến Chúa là Quan Án Công Bình?

Ý của Thi-thiên 94 cũng được nhiều Thi-thiên khác đề cập đến, đó là cầu xin Chúa báo thù những người đã làm hại con dân Ngài. Từ ngàn xưa cũng như ngày nay con dân Chúa vẫn thắc mắc: Tại sao Chúa có quyền nhưng lại để cho kẻ ác lộng hành, giày đạp con dân Ngài? Thi-thiên 94 cho chúng ta lời giải đáp. Bài thơ này gồm có năm phần, hôm nay chúng ta chỉ học hai phần đầu.

1. Lên án người gian ác (câu 1-7). Mở đầu bài thơ tác giả ý thức rằng việc báo thù kẻ ác là quyền của Chúa. Tuy nhiên, ông cũng nêu lên những tội lỗi của kẻ ác để thỏa lòng uất ức. Tội của kẻ ác gồm có:

- Kiêu ngạo: buông lời nói xấc xược, khoe khoang (câu 4)

- Đàn áp dân lành: "đàn áp dân Ngài", "làm khổ sở cho cơ nghiệp Ngài"

- Giết người: Cô nhi, quả phụ và khách lạ (người từ nơi khác đến)

- Khinh lờn Chúa: cho rằng Chúa không nhìn thấy hành động gian ác của họ.

Ngày nay cũng có nhiều người sống và hành động giống như những kẻ gian ác mô tả trong Thi-thiên này. Họ cũng kiêu ngạo, đàn áp người khác, giết người và khinh thường quyền tể trị của Chúa. Tuy vậy chúng ta không nản lòng vì biết chắc Chúa sẽ báo trả xứng đáng việc làm của những người ấy.

2. Kêu gọi người gian ác đầu phục Chúa (câu 8-11). Tác giả gọi người gian ác là "u-mê" và "ngu dại" vì họ dám xem thường quyền của Chúa. Ông lý luận với họ ba điều: (1) Chúa là Đấng Tạo Hóa nên Ngài phải cao cả hơn tạo vật, tức là loài người. Ngài đã ban cho người tai, mắt để nghe, biết, chẳng lẽ Ngài lại không nghe, không biết sao? (2) Lịch sử từng chứng kiến hình phạt công bình Ngài giáng xuống những dân tộc tội lỗi, chắc chắn Ngài cũng sẽ hình phạt những cá nhân phạm tội như vậy. (3) Chúa biết rõ tư tưởng của loài người và biết những tư tưởng đó chẳng có giá trị gì. Những gì loài người toan tính, dù vĩ đại đến đâu, cũng chỉ là hư không trước mặt Chúa. Những lý luận tác giả nêu ra an ủi và khích lệ chúng ta rất nhiều, nhất là khi nhìn thấy việc làm của những người gian ác, không kính sợ Chúa; vì chúng ta biết những mưu toan của họ, dù to lớn và dù có vẻ như thành công, một ngày kia cũng sẽ tiêu tan. Ý thức được điều đó, chúng ta sẽ không nản lòng hoặc buồn bã lo lắng nhưng tiếp tục phục vụ Chúa vì biết rằng cuối cùng người công bình sẽ được hưởng phước lành và được ở bên Chúa mãi mãi.

Lạy Chúa, con tin Ngài biết rõ mọi sự, Ngài là quan án công bình. Xin giúp con tin cậy Ngài để sống đẹp lòng Ngài hầu lãnh phước lành Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net