Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đấng Quan Phòng

Thi-thiên 94:12-23

"Vì Đức Giê-hô-va không lìa dân Ngài, cũng chẳng bỏ cơ nghiệp Ngài" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Giữa gian nan hoạn nạn tác giả tin rằng Chúa luôn ở với con dân Ngài, làm sao tác giả có niềm tin ấy? Trong các câu 16-19 tác giả nói về Chúa thế nào? Bạn có tin rằng Chúa công bình, cuối cùng Ngài đoán phạt người gian ác? Bạn sống thế nào với niềm tin ấy?

Sau khi lên án những người gian ác và kêu gọi họ nhìn biết quyền của Chúa, tác giả nói lên lòng tin cậy của ông đối với đức thành tín và công bình của Ngài. Những câu chúng ta đọc hôm nay gồm có ba ý chính sau đây:

1. Tin vào tình yêu của Chúa đối với dân Ngài (câu 12-15). Tác giả tin những hoạn nạn, đau khổ xảy đến cho dân Chúa là sự sửa phạt của Ngài, để rèn luyêän và giúp họ bình an trước những khó khăn của đời sống. Lý do khiến tác giả tin chắc như vậy vì ông biết "Chúa không lìa dân Ngài, cũng chẳng bỏ cơ nghiệp Ngài" (câu 14). Chúng ta cũng cần có một niềm tin tương tự để không bối rối, lo lắng khi gặp hoạn nạn hoặc thấy con dân Chúa bị đàn áp, vì biết rằng Chúa là Đấng công bình và yêu thương, Chúa cho phép điều đó xảy đến để sửa dạy những người yêu mến Ngài.

2. Tin Chúa là Đấng duy nhất có thể giải cứu (câu 16-19). Ý tác giả muốn nói trong các câu này là: chỉ một mình Chúa sẽ ra tay giải cứu ông. Câu 17 có thể hiểu: nếu Chúa không giải cứu thì chắc tôi đã chết rồi (câu "Linh hồn tôi đã ở nơi nín lặng" nghĩa là tôi đã chết). Không những Chúa giải cứu phần xác nhưng Ngài cũng cứu phần tâm linh, tức là ban cho tâm hồn được bình an. ("Tư tưởng bộn bề trong lòng tôi" nghĩa là khi tôi lo lắng, bối rối). Ước mong bạn cũng có những kinh nghiệm như tác giả để nói rằng chỉ một mình Chúa cứu tôi nên tôi sẽ không chạy đến với người nào khác hoặc một điều gì khác.

3. Tin vào sự đoán xét công bình của Chúa (câu 20-23). Dù chưa tìm được câu trả lời cho nan đề tại sao kẻ ác được quyền thế để hại người thuộc về Chúa, tác giả vẫn vững tin vào đức công bình của Chúa. Ông tuyên bố: "Chúa là nơi ẩn náu cao của tôi" và "Chúa sẽ tiêu diệt những người gian ác." Để can đảm đối diện với khó khăn, bất công ở đời và tiếp tục sống cho Chúa, chúng ta cần có niềm tin vững chắc như tác giả Thi-thiên 94 để nói rằng: Chúa là nơi nương náu an toàn cho người thuộc về Ngài, cuối cùng người gian ác sẽ bị tiêu diệt.

Lạy Chúa, con tin vào sự yêu thương quan phòng của Ngài cho con, xin giúp con vững tin trọn đời.

(c) 2024 svtk.net