Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Vơi Nhẹ

I Sa-mu-ên 29:1-11

"Ngươi vốn là một người ngay thẳng, ta thích ngươi vào ra trong trại quân với ta, vì từ ngày ngươi đến cùng ta cho tới ngày nay, ta chẳng tìm thấy nơi ngươi điều chi đáng trách" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đang ở đâu và làm gì? Ông đã trung thành với A-kích như thế nào? Bạn có sẵn sàng cho những thỏa hiệp không thể tránh được nhưng thường là cần thiết không? Tại sao?

Câu chuyện hôm nay có liên hệ đến địa lý, nhưng nó tập trung vào điều thiện và điều ác. Người Phi-li-tin tại A-phéc (câu 1) đi về phía bắc đến Gít-rê-ên (câu 11) để giao chiến với Sau-lơ. Đa-vít đi theo hướng ngược lại, trở về Xiếc-lác (30:1) nơi tai họa đang chờ đợi ông. Tai họa này đã xảy ra như thế nào?

Những quan trưởng cứng đầu của Phi-li-tin nghi ngờ Đa-vít và người của ông. Có lẽ họ nhớ lại người Hê-bơ-rơ đã đổi phe trước kia (14:21)? Trong bất cứ sự việc nào, họ cũng đều nhớ đến bài ca nhảy múa của người Y-sơ-ra-ên. A-kích tin tưởng nơi lòng trung thành của Đa-vít. Ông thấy Đa-vít vô tội (câu 3), thề bởi Chúa của Đa-vít (câu 6), và so sánh Đa-vít với một thiên sứ hoặc sứ giả của Đức Chúa Trời (câu 9). Người thuật chuyện của chúng ta có một mục đích khi đặt những từ thần học đáng ngạc nhiên trong miệng của vị vua Phi-li-tin này: để nhắc nhở chúng ta về "dây cương" trong ơn thần hựu của Đức Chúa Trời, bởi đó, Ngài thay đổi mọi sự việc theo chiều hướng Ngài muốn.

Bạn đánh giá hành động của Đa-vít như thế nào? Lời nói của ông với nhà vua trong câu 8 là mơ hồ – Ông có ý định đổi phe khi trận chiến bắt đầu không? Nhưng nhà vua bị lấn lướt bởi những vị cố vấn quân sự của ông, vì vậy, vào sáng sớm Đa-vít và người của ông đã lại đi về phía Nam.

Hãy suy xét câu chuyện này một chút. Bởi ơn thần hựu, bất chấp những phản kháng lừa dối của ông, Đa-vít đã tránh giao chiến với dân tộc của mình. Đâu là "điều thiện" và "điều ác" trong câu chuyện này? Bản thân câu chuyện không đưa ra một phán quyết nào. Phía sau mọi âm mưu và trò chơi quyền lực của Đa-vít, và bất chấp những khuyết điểm của ông, Đức Chúa Trời đang sửa soạn đường cho ông trở thành vua.

Lạy Chúa, xin trang bị cho con để đáp ứng những thách thức của cuộc đời. Xin khiến con trở thành một "người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật" (II Ti-mô-thê 2:15).

(c) 2024 svtk.net