Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Hòa Hợp với Sự Chết

II Sa-mu-ên 1:17-27

"Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc" (Rô-ma 12:15)

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít viết bài ai ca để làm gì? Ông đã đề cập đến những điều nào trong đời sống của Sau-lơ và bỏ qua những điều nào? Có bao giờ bạn khóc với ai bị mất người thân của mình không? Hành động đó bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời như thế nào?

Bài ai ca của Đa-vít cho Sau-lơ và Giô- na-than biến chuyển một sự việc hổ thẹn thành một điều vinh hiển. Đây không phải là vì Đa-vít né tránh sự chết, nhưng vì ông thấy rằng sự chết là nơi thích hợp để suy nghĩ về cả đời sống và phản ứng của chúng ta đối với nó. Bài Ca-thương của ông đáng ghi nhớ về cả hai nghĩa của từ đó.

Thay vì than khóc cho các thi thể bị tan nát trên sườn đồi, vẻ đẹp của bài thi ca của Đa-vít sưởi ấm lòng chúng ta và tập trung trí tưởng tượng của chúng ta. Hai cái chết đã khơi dậy hai phản ứng khác nhau nơi Đa-vít. Ông đối xử với Sau-lơ và Giô-na-than như cha và con, chứ không phải như kẻ thù và bạn hữu. Ông nói lời ca ngợi cho người này và chúc mừng về tình yêu của người kia. Tất cả những gì ông nói đều có thể được biện minh. Ông lướt qua những lãnh vực không đáng xem xét kỹ trong đời sống của Sau-lơ bằng một sự yên lặng cao quý. Đôi khi chúng ta đến quá gần với những chi tiết của một cái chết đến nỗi chúng ta bỏ lỡ cả bức tranh của đời sống đã qua. Đa-vít sơn vẽ cha và con nổi bật trên nền bức tranh của quốc gia và nhớ lại mọi điều thuộc về họ. Đa-vít trình bày bức chân dung của con người để kêu gọi người khác nhớ lại và than khóc. Ngay cả đối với Cơ Đốc nhân, vẫn có một chỗ dành cho nước mắt trước sự chết (Công-vụ các Sứ-đồ 8:2). Đôi khi chúng ta quá mau mắn, quá vội vàng đến với hy vọng của Cơ Đốc nhân đến nỗi chúng ta không đề cao chỗ cuối của cuộc đời bằng sự đau buồn. Nên nhớ rằng Chúa Giê-xu, dù biết rằng Ngài sẽ khiến La-xa-rơ sống lại ngay, Ngài vẫn có thời gian cho nước mắt (Giăng 11:35). Phản ứng của bạn đối với sự chết và cách tổ chức một tang lễ có thể đem đến sự chữa lành cho những ngày ở trước mặt.

Lạy Chúa, cảm ơn Chúa, đối với Cơ Đốc nhân sự chết mang đến một cuộc sống mới, một cuộc sống tốt hơn điều con từng biết.

(c) 2024 svtk.net