Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chúa Sử Dụng Tôi Cách Nào?

Xuất Ê-díp-tô Ký 35:25-36:2

"Như vậy, toàn dân Y-sơ-ra-ên, cả nam lẫn nữ, đều vui lòng đem dâng hiến lên Chúa những lễ vật tự nguyện để làm tất cả các công việc Chúa đã truyền bảo họ qua Môi-se" (câu 29 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc xây dựng đền tạm cần cả công lẫn của, hãy kể những loại của cải nào dân Y-sơ-ra-ên dâng hiến? Hãy kể ra những công việc làm giúp xây đền tạm? Chúa ban cho những người tình nguyện làm công việc Chúa điều gì? Chúa có thể sử dụng bạn thế nào? Bạn có bằng lòng dâng công của cho Chúa sử dụng không?

Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 35:25-36:2, Đức Chúa Trời chọn những người khéo tay và có tài năng để xây cất đền tạm là nơi thờ phượng chính thức đầu tiên của Y-sơ-ra-ên.

Chỉ vài tháng sau khi Y-sơ-ra-ên được giải thoát khỏi Ai Cập, lãnh tụ Môi-se được triệu lên trên núi Si-nai. Ở đấy, ông tiếp nhận Mười Điều Răn từ Đức Chúa Trời. Ông cũng nhận các luật lệ khác về việc xây cất đền tạm rất tỉ mỉ, chẳng hạn như dây treo màn phải có màu gì. Đức Chúa Trời muốn dân Y-sơ-ra-ên phải tuân thủ lệnh Ngài chặt chẽ vì Đền Tạm là nơi Đức Chúa Trời ngự giữa dân Y-sơ-ra-ên.

Việc xây cất đền tạm cần nhiều vật liệu khác nhau. Khi Môi-se cổ động dân chúng hiến dâng các vật liệu như vàng, bạc, chỉ, vải, ngọc ai nấy đều hưởng ứng nồng nhiệt. Khi số bạc dâng hiến lên đến hơn ba tấn, và số vàng được một tấn (Xuất Ê-díp-tô Ký 38:24-25), Môi-se ra lệnh ngưng dâng hiến (Xuất Ê-díp-tô Ký 36:3-7)!

Các bà kéo đủ các loại chỉ để dâng vào việc kết màn đền tạm hoặc để dệt vải. Xuất Ê-díp-tô Ký 35:25-26 cho thấy có nhiều bà rất khéo tay, kéo sợi rất tinh vi. Có lẽ các bà này đã học được nghề kéo chỉ và dệt ở Ai Cập. Hiện nay ta còn thấy trên các kiến trúc cổ Ai Cập có khắc hình các bà đang kéo chỉ. Trong xã hội Ai Cập xưa, các bà đều có bổn phận kéo chỉ. Còn đàn ông thì chuyên dệt vải. Thời cổ Ai Cập chỉ có đàn ông mới được học nghề dệt.

Bết-xa-li-ên và Ô-hô-li-áp là hai nhân vật đặc biệt trong phân đoạn này. Đây là hai nghệ nhân được Đức Chúa Trời dùng làm người đốc công trong việc xây dựng đền tạm. Xuất Ê-díp-tô 35:30-35 cho thấy tài nghệ của các ông chẳng phải tự nhiên có, mà do Đức Chúa Trời ban cho. Đức Chúa Trời cũng ban cho Bết-xa-li-ên và Ô-hô-li-áp ân tứ huấn luyện người khác.

Đức Chúa Trời sử dụng nhiều hạng người khác nhau trong các cách khác nhau để xây cất đền tạm. Ngài dùng lòng rộng rãi, các năng khiếu tự nhiên, các kinh nghiệm học được cùng các ân tứ của mỗi người. Cũng vậy, Ngài sử dụng chúng ta tùy theo khả năng của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta phải sẵn sàng bước theo Chúa, làm bất cứ điều gì Ngài sai bảo. Tìm kiếm và làm theo ý Chúa thì phải đem các ân tứ Chúa ban ra mà sử dụng cho nhà Chúa.

Lạy Chúa xin chỉ dạy con và giúp con sử dụng ân tứ Chúa cho để phục vụ Ngài có kết quả.

(c) 2024 svtk.net