Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Ý Định Trong Lòng

II Sa-mu-ên 7:1-17

"Hãy xem, ta ngự trong cái cung bằng bá hương, còn hòm của Đức Chúa Trời lại ở dưới màn trướng" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít có ý định làm điều gì cho Chúa? Ý muốn của Chúa đối với ông ra sao? Bạn có sẵn sàng chấp nhận tiếng "không" cũng như tiếng "được" của Chúa không?

Có hai bài học quan trọng trong phân đoạn này. Trước hết, chúng ta không nên tự mãn trong sự sung túc. Vua Đa-vít đã thống nhất dân tộc một lần nữa dưới sự lãnh đạo vững chắc của ông. Ông có thể vui hưởng không khí huy hoàng của cung điện mới của mình, viết thi ca trong nhiều khu vườn của mình, và nô đùa với con cái của mình. Rốt lại, kẻ thù đã bị khuất phục và hòa bình đã đến trên đất nước.

Nhưng Đa-vít đã không cảm thấy an vui. Hòm của Đức Chúa Trời biểu tượng cho sự hiện diện của Đức Giê-hô-va ở giữa dân tộc, bị giấu kín trong một nơi ở tạm bợ, trong khi ông ngựï trong ngôi nhà vững chắc. Làm sao ông có thể ở nơi tốt hơn Đức Chúa Trời của ông? Thường khi, không như Đa-vít, chúng ta thiếu sự nhạy bén thuộc linh. Quyền thế làm cho nhiều người u mê. Tiền bạc thúc đẩy phần nhiều người vào tình trạng hoang phí. Danh vọng khiến không ít người lên mình. Đức Chúa Trời bị bỏ vào một xó tối của đời sống con người. Và khi gặp khốn khó mới kêu cầu đến Ngài.

Thứ hai, những ý định tốt lành của chúng ta đối với Đức Chúa Trời được làm cho hòa hợp bởi ân sủng dư dật của Ngài. Chúng ta chẳng bao giờ có thể vượt hơn Ngài. Ý định tốt lành của Đa-vít xây một ngôi nhà cho hòm giao ước đã làm sáng tỏ kế hoạch phong phú mà Chúa không những dành cho Đa-vít mà cũng dành cho dân của Ngài và toàn thể nhân loại (câu 10-16). Mối bận tâm của Đa-vít chỉ là vật chất và tạm thời; phần thưởng của Chúa là trường tồn và đời đời. Những gì Đa-vít nghĩ trong đầu đều là giới hạn về thời và không gian. Kế hoạch của Chúa cho nhà Đa-vít là bao quát và chung cho mọi người. Vì từ dòng dõi của Đa-vít, Chúa Giê-xu Christ đã đến để cứu vớt nhân loại khỏi tội lỗi. Trong Ngài, ngày nay chúng ta kinh nghiệm tình yêu vĩnh hằng của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin dẫn dắt con trong đường lối của Chúa. Xin giữ con khỏi mọi ham muốn của lòng con.

(c) 2024 svtk.net