Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lòng Nhân Từ Cá Nhân

II Sa-mu-ên 9:1-13

"Chẳng còn có người nào về nhà Sau-lơ sao? Ta muốn lấy ơn của Đức Chúa Trời mà đãi người" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Mê-phi-bô-sết có liên hệ với Giô-na-than và Sau-lơ như thế nào? Việc Đa-vít làm ơn cho Mê-phi-bô-sết cho thấy Đa-vít là người thế nào? Ai là người bạn có thể tỏ tình thương, khích lệ, và sự giúp đỡ thực tế hôm nay?

Các phân đoạn trước tả vẻ vua Đa-vít là một con người vĩ đại: một chiến sĩ thắng trận, một nhà kiến tạo quốc gia, một vị vua công bình chính trực. Đó là chúng ta nhìn ông từ xa, nhưng chúng ta sẽ tự hỏi: "Nếu nhìn gần thì ông là hạng người thế nào?" Phải chăng ông chỉ là một nhân vật được Kinh Thánh tôn tặng? Đa-vít có phải là một con người thật không? Bản tường thuật này cho câu trả lời. Những chuyện quốc gia đại sự không làm cho ông khinh xuất hay vô tình. Ông nhớ lại kết ước của mình với Giô-na-than, và muốn bày tỏ sự nhân từ của Đức Chúa Trời với người thừa kế còn lại của Giô-na-than, mặc dù người ấy là con cháu của Sau-lơ. Mặc dù Sau-lơ trước đây đã bắt bớ ông, Đa-vít không hề chất chứa hận thù. Đây là một thách thức thật sự trong thế giới của chúng ta, một thế giới đầy ghen ghét và mắng nhiếc. Đa-vít chứng tỏ rằng ông thật sự nhân từ. Ông sai tìm Mê-phi-bô-sết. Hành động này hoàn toàn không giống với chúng ta. Chúng ta có thể có lòng nhân từ nhưng chúng ta không đủ để đem sự cứu giúp và nụ cười đến cho người khác.

Lòng nhân từ thật làm cho cao trọng người mà chúng ta muốn giúp đỡ. Đa-vít không làm cho Mê-phi-bô-sết cảm thấy bị hạ xuống, mặc dù ông ấy thuộc dòng dõi bị từ bỏ và bị tàn tật. Nhà vua trả lại tài sản của ông nội ông ấy, Sau-lơ, và giữ lại các đầy tớ của ông ấy để cày cấy đất. Mê-phi-bô-sết rất biết ơn Đa-vít, nhưng không thể chịu ơn mãi. Ngày nay, phẩm tính nhân từ này càng trở nên khó tìm thấy hơn. Từ nay trở đi, Mê-phi-bô-sết sẽ ăn tại bàn vua. Với người Á Châu, được mời ăn cùng bàn là dấu hiệu của sự chấp nhận hoàn toàn. Chúng ta thuộc về nhau. Chúng ta cùng có một nhân tính. Cùng một phẩm tính nhân từ được bày tỏ khi Chúa Giê-xu mời gọi các môn đệ Ngài: "Hãy lại mà ăn" (Giăng 21:12).

Lạy Chúa, xin giúp con phục vụ Chúa bằng cách chia sẻ tình thương và đáp ứng nhu cầu của một ai đó hôm nay.

(c) 2024 svtk.net