Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đức Tin Nở Hoa

Lu-ca 19:1-10

"Bởi Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Xa-chê là người như thế nào? Chúa Giê-xu vào nhà Xa-chê nói lên điều gì? Đức tin của Xa-chê được bày tỏ qua điều gì? Đức tin của bạn có đủ mạnh để biến thành hành động không? Bạn thấy, kinh nghiệm Đức Chúa Trời chạm vào đời sống bạn thế nào? Cách sống hằng ngày của bạn có thể hiện được sự tể trị của Đấng Christ không?

Câu chuyện hôm nay được nhiều thiếu nhi biết và ưa thích, mà cả đến người lớn tuổi cũng thấy có ý nghĩa sâu sắc cho mình. Câu chuyện này vừa nói lên lòng thương xót của Đức Chúa Giê-xu đối với một người mà ta tưởng chừng như không thể vào được Nước Trời, và cũng vừa diễn tả sự thay đổi sâu xa trong tấm lòng một tội nhân vừa đặt lòng tin nơi Đức Chúa Giê-xu.

Ít ai nghĩ rằng Xa-chê lại là người được Chúa ban ơn. Nhưng chúng ta đã thấy chính Đức Chúa Giê-xu đã tỏ rằng những người vào được Nước Trời là hạng bị đời quên lãng: các bà góa, trẻ con, người ăn xin mù, và bây giờ là người thu thuế tên Xa-chê đáng ghét! Những hạng người này bị xã hội chê bỏ nhưng lại được Chúa yêu thương. Chúa Giê-xu bận việc phải đi đây đi đó, bị đám đông vây quanh phiền nhiễu, nhưng Ngài lại để ý đến Xa-chê và trò chuyện với ông.

Xa-chê, khi gặp Chúa, thì bị thu hút mạnh mẽ. Ông ý thức ngay tội lỗi của mình và vui lòng giao hết mọi tài sản thu lượm được cho Chúa. Đức tin của ông biến ngay thành hành động.

Khi một người được Chúa Giê-xu cảm thúc thì tấm lòng sẽ thay đổi tận gốc rễ và tự khắc người ấy bộc lộ lòng mình bằng hành động. Trong chuyện này, Lu-ca nhắc lại nguyên tắc thuộc linh ấy. Ông Xa-chê gặp Chúa, bỗng thấy bị bắt phục, đem lòng cam kết yêu Chúa. Sự thay đổi ấy bộc lộ ra hành động bề ngoài: ông suy nghĩ khác trước, sống khác trước, và những giao tế xã hội cũng khác trước. Suy nghĩ về Nước Trời sẽ giúp ta thay đổi quan niệm đối với mọi khía cạnh: ưu tiên giá trị, xã hội, chính trị. Khi trở lại với Chúa, chúng ta phải có những chuyển biến trong đời sống như trên.

Lu-ca kết thúc câu chuyện với lời tuyên bố quan trọng của Chúa Giê-xu: "Bởi Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất." Mất ở đây có nghĩa là "ở sai chỗ". Một người bị lạc mất là khi người đó lìa xa Cha, Đấng tạo dựng nên mình. Chúa Giê-xu đến tìm cứu những người ở sai chỗ, đem họ trở lại chỗ thích hợp, chỗ đúng trong nhà Cha mình.

Lạy Chúa, xin Ngài ngự vào lòng con. Xin cho cách sống của con giúp người ngoài thấy rõ có Ngài trong con.

(c) 2024 svtk.net