Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Lời Kêu Gọi Phục Vụ Người Khác

Ma-thi-ơ 25:31-46

(tiếp theo)

"Ngài sẽ đáp lại rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi không làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy, ấy là các ngươi cũng không làm cho ta nữa" (câu 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đưa lên hình ảnh chiên và dê để nói lên điều gì? Chúa dạy gì về sự thưởng phạt căn cứ trên sự phục vụ người khác của chúng ta?

Chân lý thứ ba: Đức Chúa Trời sẽ phán xét dựa trên sự phục vụ yêu thương của chúng ta. Chúa Giê-xu dùng hình ảnh chiên và dê vẽ lên hai nhóm người tin Chúa khác nhau dựa trên nền tảng họ phục vụ những người khó nghèo chung quanh họ. Ngài nói chiên là những người thấy những người khó nghèo ở quanh mình và đáp ứng nhu cầu của họ bằng những việc làm yêu thương. Còn dê là những người nhìn thấy những nhu cầu của người khác, nhưng không làm gì để xoa dịu những đau đớn của họ. Trong ngày cuối cùng chiên được phần thưởng và dê bị đoán phạt nghiêm khắc.

Cần lưu ý nhóm người gọi là chiên, họ không thể nhớ đã làm điều tốt gì cho Chúa và những người gọi là dê cũng không nhớ họ đã bỏ qua dịp giúp đỡ Chúa khi Ngài cần. Cả hai không bao giờ đồng hóa Chúa với người khó nghèo. Tất cả những gì họ nhìn thấy là sự đau khổ cần được giúp đỡ bởi việc làm yêu thương hay là quay mặt làm ngơ. Sự phán xét của Chúa tùy mỗi hành động nhân từ hay thờ ơ của chúng ta trực tiếp đối với Ngài.

Chân lý thứ tư:ø Đức Chúa Trời sẽ ban phước khi chúng ta phục vụ vì tình yêu thương. Kinh Thánh cũng nói sự cứu rỗi là món quà Đức Chúa Trời cho không, nhưng phần thưởng là món quà Ngài dành cho người phục vụ.

Trong thế giới đầy những nan đề lớn lao, chúng ta có thể nghĩ sự phục vụ nhỏ nhoi của mình không có ý nghĩa gì, chẳng thay đổi được gì, vì vậy đôi khi thất vọng. Tuy nhiên những việc làm không ai để ý đó thật sự mang lại phước hạnh cho cả chúng ta và người chúng ta phục vụ. Sống theo đường lối Chúa không phải dễ. Nhưng khi chúng ta sống với nhận thức mỗi hành động nhân từ là một sự phục vụ trực tiếp cho Chúa và sẽ được Ngài ban thưởng thì chúng ta sẽ tìm được sức mạnh để đáp ứng những đòi hỏi đến với chúng ta hằng ngày.

John Wesley, đã viết một bài thơ giục giã chúng ta phục vụ:

"Hãy làm mọi việc tốt anh có thể làm,

Bằng mọi phương tiện anh có thể có,

Trong mọi đường lối anh có thể biết,

Trong mọi nơi anh có thể làm,

Trong mọi lúc anh có thể làm,

Cho mọi người anh có thể làm,

Trong bao lâu anh còn có thể làm."

Người ta tận dụng thì giờ để làm giàu, để tăng quyền thế, để được nổi danh. Nhưng Kinh Thánh và kinh nghiệm cho thấy những điều đó không làm cho đời sống con người hạnh phúc và có ý nghĩa. Một trong những phần thưởng quý báu chúng ta nhận được trong đời này qua sự phục vụ Chúa và tha nhân là thấy đời sống của mình được phước, được đầy trọn ý nghĩa.

Xin Chúa giúp con có thể phục vụ người khác, đáp ứng nhu cầu những con người con gặp gỡ mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net