Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Người Nữ Ở Giữa Thế Giới Người Nam

II Sa-mu-ên 13:1-22

"Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình" (Hê-bơ-rơ 13:4b).

Câu hỏi suy ngẫm: Âm mưu phạm tội của Am-nôn đã diễn biến như thế nào? Nó đã đưa đến hậu quả gì? Theo bạn, Hội Thánh cần có biện pháp nào để cảnh cáo những người trẻ về tội lỗi và mối nguy hiểm của vấn đề "tự do tình dục" đang phổ biến khắp nơi?

Nếu chúng ta đang tìm kiếm những nam anh hùng, chúng ta sẽ không tìm được người nào trong câu chuyện này. Có một nữ anh hùng, chứ không phải nam anh hùng. Ta-ma, một công chúa xinh đẹp, sống giữa vòng những người nam. Nàng vui hưởng một tình cảnh đặc biệt, nhưng sống một cuộc sống bị hạn chế. Nàng bị vây giữa các anh em trai và anh em họ. Họ đối xử với nàng như một đầy tớ, hoặc tệ hơn nữa.

Khi cha nàng, Đa-vít, truyền cho nàng đến nhà của người anh em cùng cha khác mẹ của nàng là Am-nôn để nấu ăn cho hắn, nàng liền đi. Khi hắn bảo nàng cho hắn ăn trong phòng ngủ của hắn, nàng bèn làm theo. Nhưng khi Am-nôn bảo nàng ăn nằm với hắn, nàng liền tránh né. Nàng kêu nài lòng nhận biết phải trái của hắn, nhưng vô hiệu. Lời yêu cầu của nàng về danh giá của mình không được để ý đến; lời khẩn nài của nàng về tình trạng điên dại tàn ác của hành động như thế cũng không được nghe. Thậm chí lòng nàng sẵn sàng để kết hôn với một người như thế cũng không gợi được sự đáp ứng nào. Dục vọng và sức mạnh lấn lướt, còn danh giá và sự chính trực khuất dạng.

Nếu nàng trông mong sự công bình nơi vua cha của mình, nàng sẽ chẳng nhận được gì. Ông nổi giận nhưng thụ động một cách kỳ lạ. Có lẽ quá khứ của ông làm ông im bặt trong vấn đề đó!

Rất dễ cho chúng ta rút ra từ câu chuyện này rằng tất cả người nam đều là vũ phu và tất cả những người nữ đều là thánh nhân. Nhưng cuộc đối đầu của Giô-sép với vợ của Phô-ti-pha (Sáng-thế Ký 39:6-20a) và nhiều thí dụ ngày nay đều phủ nhận điều đó. Sự thật là trừ phi nam và nữ tôn trọng nhau vì họ đều là những tạo vật có giá trị vô hạn trước mặt Đức Chúa Trời, nếu không thì sẽ luôn luôn có khả năng bị lạm dụng (I Ti-mô-thê 5:1,2), một điều phải được tránh bằng mọi giá.

Lạy Chúa, xin bảo vệ những người trẻ của chúng con khỏi tội lỗi về tình dục đang phổ biến hiện nay.

(c) 2024 svtk.net