Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Ca Tụng Đấng Sáng Tạo

Thi-thiên 104

"Hỡõi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va! Lạy Chúa Giê-hô-va, Đức Chúa Trời tôi, Chúa thật lớn lạ kỳ, mặc sự sang trọng và oai nghi" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa theo điều tác giả kể, bạn có thể kể lại sự sáng tạo qua Thi-thiên này như thế nào? Khi suy niệm về sự sáng tạo của Chúa, bạn học được điều gì về Chúa? Sự sáng tạo này liên hệ đến bạn thế nào? Điều gì bạn muốn thưa với Chúa hôm nay?

Thi-thiên 104 là bài thơ ca ngợi công trình sáng tạo của Chúa, tương tự như các Thi-thiên 8 và 29. Có thể nói, đây là bài thơ diễn ý Sáng-thế Ký chương thứ nhất. Bài thơ gồm ba phần chính:

Câu 1-23: Mô tả công trình sáng tạo. Tác giả trình bày vinh quang của Chúa và công trình sáng tạo:

1. Vinh quang và quyền năng của Thiên Chúa, câu 1-4. Những công trình sáng tạo:

- Biển và đất liền, câu 5-9.

- Nước, nguồn sống của vạn vật, câu 10-13.

- Thực vật: thức ăn cho người, chỗ ở cho loài vật, câu 14-18.

- Chu kỳ thời gian, câu 19-23.

Chúa vĩ đại và cao cả bên cạnh những sinh hoạt bình thường của đời sống (câu 23), những chăm sóc nhỏ nhặt của Ngài đối với loài người và loài thú (câu 14, 21). Qua công trình sáng tạo, chúng ta thấy không có điều gì tự nhiên hay ngẫu nhiên mà xảy ra nhưng tất cả đều nằm trong kế hoạch muôn đời của Chúa.

2. Câu 24-30. Suy niệm công trình sáng tạo. Sau khi mô tả những việc vĩ đại Chúa đã làm, tác giả suy nghĩ và thấy rằng chẳng những Chúa đã tạo dựng nên muôn vật, nhưng Ngài cũng chăm sóc và bảo tồn tất cả. Chữ "Lê-vi-a-than" trong câu 26 là tên một loài thủy quái; theo lời mô tả trong sách Gióp 40:20-41:25, có lẽ là một loài cá sấu.

3. Câu 31-35. Lời cầu nguyện và hứa nguyện của tác giả. Sau khi mô tả và suy niệm về công trình sáng tạo của Thiên Chúa, tác giả dâng lên Chúa lời ca ngợi (câu 31-35b) và hứa nguyện sẽ ca ngợi Chúa suốt đời (câu 33).

Thi-thiên 104 giúp chúng ta chiêm ngưỡng Chúa để nhận biết Chúa là Đấng vĩ đại và rồi ca ngợi và cảm tạ Ngài. Ước mong mỗi khi quan sát thiên nhiên và những sự việc xảy ra trong đời sống hằng ngày, chúng ta sẽ không xem đó là điều tự nhiên xảy ra nhưng ý thức rằng có Chúa điều khiển và kiểâm soát tất cả. Vì Thánh Kinh cho biết: "Chúa ban cho chúng nó, chúng nó nhận lấy. Chúa sè tay ra, chúng nó được no nê vật tốt. Chúa giấu mặt, chúng nó bèn bối rối, Chúa lấy hơi thở chúng nó lại, chúng nó bèn tắt chết và trở về bụi đất."

Lạy Chúa, quyền năng, sự tể trị của Ngài thật diệu kỳ. Hễ con còn sống chừng nào con sẽ hát xướng ca ngợi Ngài chừng nấy.

(c) 2024 svtk.net