Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chu Cấp Cho Người Truyền-đạo

I Cô-rinh-tô 9:1-14

"Cũng vậy, chính Chúa đã dạy: Ai truyền giảng Phúc Âm thì được nuôi sống bởi Phúc Âm" (câu 14, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Điểm chính mà Phao-lô cố nói đến trong các câu 3, 4 là gì? Luật Pháp Môi-se ủng hộ biện luận của ông như thế nào? Bạn có thể làm gì để tỏ lòng yêu thương và giúp đỡ một cách thực tế cho người phục vụ Chúa?

Chu cấp cho người phục vụ không phải là một nhu cầu riêng của thời hiện đại. Từ ban đầu Hội Thánh đã chu cấp cho một số người lãnh đạo của mình. Phần lớn của chương nầy, Phao-lô nói thêm chi tiết về quyền của một người lãnh đạo Cơ Đốc hoặc "mục sư" mong đợi sự cung cấp tài chánh của hội chúng. Điểm nhấn mạnh của phân đoạn này không phải chỉ là người phục vụ Chúa có quyền được trả lương, mà cũng có quyền được trả lương xứng đáng (Ga-la-ti 6:6; I Ti-mô-thê 5:17,18). Để bênh vực cho lý luận nầy, Phao-lô vẽ ra nhiều hình ảnh so sánh của loài người (câu 7), luật Cựu Ước (câu 8-10), việc làm hiện hành của đền thờ (câu 13), cũng như sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu (câu 14; Ma-thi-ơ 10:10). Xin đừng viện dẫn ý tưởng cho rằng người hành đạo phải sống khắc khổ thanh bần để biện minh cho sự keo kiệt của mình. Thật ra, bắt người Truyền-đạo phải nghèo khó là làm ngược lại với Kinh Thánh. Các Hội Thánh có bổn phận phải quan tâm đến nhu cầu thực tế của mục sư mình – nghĩa là phải thù lao xứng đáng cho công lao của họ.

Tuy nhiên, một cách cá biệt, chính Phao-lô không nhận lương hướng gì cho công việc của ông tại Cô-rinh-tô. Lý do đúng cho điều này không rõ ràng lắm: dường như trong tình trạng của Cô-rinh-tô, Phao-lô cảm thấy động cơ của mình có thể bị hiểu lầm và bằng một cách nào đó hành động của ông có thể ngăn trở người ta tiếp nhận Phúc Âm (câu 12). Thật không may, sự từ chối nhận tiền của ông cũng dẫn đến hiểu lầm: một số người Cô-rinh-tô tưởng đây là một sự thừa nhận gián tiếp của Phao-lô rằng ông không phải là sứ đồ thật (câu 1)! Làm thế nào để sự quản lý tiền bạc là một vấn đề minh bạch trong Hội Thánh chăng?

Lạy Chúa, xin giúp con học biết rằng "ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh."

(c) 2024 svtk.net