Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Cơn Giận Thiếu Kiểm Soát

II Sa-mu-ên 13:23-39

"Ví bằng anh em đương cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn, và đừng cho ma quỉ nhân dịp" (Ê-phê-sô 4:26, 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Áp-sa-lôm căm giận Am-nôn? Sự căm giận đó đã đem đến hậu quả gì? Bạn giải quyết cơn giận bằng cách nào? Đức Chúa Trời hiện đang phán điều gì với bạn về sự căm giận mà bạn đang chất chứa trong lòng?

Am-nôn đã làm những điều quá tàn tệ cho Ta-ma, và phản ứng của Áp-sa-lôm đối với người anh em cùng cha khác mẹ của mình là không thể hiểu được. Áp-sa-lôm bỏ qua ông ta trong hai năm. Không phải hắn đã quên việc đã xảy ra hay tha thứ cho thủ phạm. Hắn đang chất chứa sự căm giận, đang hoạch định một sự trả thù. Không có cách nào để kiểm soát cơn giận. Cơn giận có thể được kiềm chế - nghĩa là từ chối sự hiện hữu của nó. Hoặc có thể được đè nén bằng cách tưởng tượng mọi sự đều tốt đẹp trong khi thực tế không phải như vậy. Hoặc, trong một số trường hợp, những phản ứng hung bạo cho thấy rằng sự căm giận được bộc lộ công khai. Không có phản ứng nào trong những phản ứng này là thích đáng. Sự căm giận phải được xưng nhận cả đối với Chúa lẫn đối với đối tượng của cơn giận, với ý định tìm cách giải quyết vấn đề.

Áp-sa-lôm thất bại thê thảm khi đối phó với cơn giận của mình và nó đã trở thành một căn bệnh ung thư trong tâm hồn của hắn. Kết quả là Am-nôn bị hình phạt, Ta-ma được báo thù, và cơn giận của Áp-sa-lôm được nguôi dịu. Nhưng một loạt những nan đề giờ đây phải được lưu tâm đến. Khi cơn giận thiếu kiểm soát thì luôn luôn là như vậy. Bản thân sự giận không có gì là sai quấy. Đức Chúa Trời bày tỏ cơn giận của Ngài (Rô-ma 1:18); Chúa Giê-xu không hề do dự khi bày tỏ cơn giận công bình của Ngài (Mác 3:5). Thật ra, không biểu lộ sự phẫn nộ trong một vài trường hợp là thiếu đạo đức. Nhưng sự căm giận phải được kiểm soát và chúng ta cần lưu ý đến sự dạy dỗ của Kinh Thánh, "Ví bằng anh em đương cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn, và đừng cho ma quỉ nhân dịp" (Ê-phê-sô 4:26,27).

Lạy Chúa, xin giúp con tha thứ cho người khác như Chúa đã tha thứ cho con. Xin làm sạch con khỏi mọi sự căm giận mà con đã giữ trong lòng.

(c) 2024 svtk.net