Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Bốn Cam Kết cho Năm Mới

Rô-ma 12:18

3. Phục Hồi những Quan Hệ Đổ Vỡ

"Nếu có thể được, anh em hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Mối liên hệ của Bạn đối với từng người thân trong gia đình thế nào? Với anh chị em trong Hội Thánh ra sao? Tại sao phải hòa thuận với mọi người? Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta sống hòa thuận với mọi người như thế nào?

Sống hòa thuận với người khác là một trong những yếu tố cần thiết mang lại bình yên và hạnh phúc trong đời sống. Bắt đầu năm mới Chúa thách thức mỗi chúng ta phải làm hết sức mình để phục hồi những liên hệ đang căng thẳng, rạn nứt hay có nguy cơ đổ vỡ trong đời sống chúng ta.

Một số liên hệ giữa chúng ta với những người nào đó đã trở nên cay đắng bởi vì những gì người đó đã làm, và có thể họ cũng không muốn phục hồi lại mối liên hệ với chúng ta. Chúa biết điều đó cho nên Ngài phán với chúng ta qua lời Kinh Thánh rằng, "Nếu có thể được

". "Nếu có thể được, anh em hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người."

Thành thật mà nói, một số liên hệ của chúng ta bị rạn nứt hay đổ vỡ vì những gì chúng ta đã gây ra. Chúa kêu gọi chúng ta: "Nếu có thể được, hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người." Nếu chúng ta đã gây ra sự rạn nứt trong một mối liên hệ, chúng ta có trách nhiệm phải làm bất cứ điều gì để phục hồi mối liên hệ đó, kể cả việc khó nhất là xin người đó tha thứ cho mình.

Năm mới là thời điểm để phục hồi những liên hệ chúng ta đã làm rạn nứt, bằng cách chân thành xin lỗi nhau về những lời giận dữ hay những hành động ích kỷ và thiếu suy nghĩ của chúng ta đối với nhau.

Keith Drury, nhà văn Cơ Đốc, đã viết về đề tài phục hồi, bồi thường những mối quan hệ: "Bồi thường thiệt hại không phải chỉ là vấn đề của cải vật chất, mà còn là quay trở lại và sửa lại cho đúng những việc đau lòng mình đã nói hay đã làm. Bồi thường là xin tha thứ về những lời nói nặng, những lời phát ra trong lúc nóng giận, những câu nói thiếu suy nghĩ đã gây thương tổn. Bồi thường là thừa nhận những lầm lỗi đã qua trong những mối quan hệ, và khiêm nhường xin người mình đã làm tổn thương tha thứ. Trong thực tế, bồi thường sự tổn thương tinh thần khó hơn bồi thường những hư hại vật chất."

Phục hồi những quan hệ rạn nứt hay đổ vỡ chắc chắn là việc ai cũng cảm thấy khó làm, nhưng là một trong những việc làm có ý nghĩa nhất mà khi bước vào chúng ta có thể làm vì Chúa Giê-xu dạy, trước khi dâng của lễ hãy làm hòa với anh em mình trước (Ma-thi-ơ 5:23-24).

Có mối liên hệ nào trong tôi bị rạn nứt? Cách nào để tôi phục hồi mối liên hệ đó?

Xin Chúa giúp con làm hết sức mình để phục hồi những quan hệ con đã làm rạn nứt hay đổ vỡ giữa con với

và giúp chúng con sống hòa thuận với nhau.

(c) 2024 svtk.net