Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Chấp Nhận Sự Khác Biệt của Nhau

Sáng-thế Ký 1:26-28; 2:7; 18-24

"Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Cách Đức Chúa Trời tạo dựng người nam và người nữ khác nhau thế nào? Công việc, trách nhiệm Chúa ban cho họ khác nhau ra sao? Theo bạn, tại sao Chúa tạo nên những người nam, nữ với những khác biệt đó? Những khác biệt của cha, mẹ, vợ chồng, con cái trong gia đình bạn thế nào? Làm sao để bạn chấp nhận?

Thường khi mới quen nhau, lúc mà tình yêu đang đắm đuối thì phương diện nào cũng thấy hợp cả. Nhưng sau ngày cưới, một thời gian sống bên nhau, bắt đầu có những chung đụng mới thấy là hai người không hoàn toàn hợp nhau. Do đó mà không thiếu người than thở những câu như "mình đã chọn lầm người" hoặc "phải chi khi xưa mình biết" hay "vì quá vội nên ra nông nổi này." Trên thực tế, bất cứ cặp vợ chồng nào cũng không thể tránh được những sự khác biệt, cho nên điều cần để có một gia đình hạnh phúc là phải biết chấp nhận sự khác biệt của nhau.

Giữa vợ chồng những khác biệt chúng ta thường thấy nhất là: Người thích học, người thích đi làm. Người thích rong chơi đây đó, người thích quanh quẩn ở nhà. Người thích tằn tiện, người thì thích tiêu xài. Người ngủ sớm dậy sớm, người thì thức khuya dậy muộn. Người lanh lẹ mau mắn, người chậm chạp tà tà. Người quá đơn giản, người lại quá chú trọng bề ngoài. Người đúng giờ, người lúc nào cũng trễ nải. Người luôn đúng luật, người thì chẳng bao giờ lưu ý đến bất kỳ một luật lệ nào.

Đứng trước sự khác biệt như vậy của người phối ngẫu, mình phải làm gì? Thay vì phản ứng trong sự cay đắng hay tức giận cho rằng mình đã bị lừa dối, hay tệ hơn là bị phản bội mà làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn có thể sẽ đưa đến những tan vỡ; trái lại, chúng ta nên có thái độ khác người, vì chương trình của Chúa trong hôn nhân là dùng sự khác biệt của nhau để khiến cho chúng ta trưởng thành và lớn lên. Phần Kinh văn hôm nay cho thấy Chúa dựng loài người theo một tiêu chuẩn cao nhất (1:26-27; 2:7), với mục đích rõ ràng (1:28). Chúa dựng nên người nam và nữ với nhiều khác biệt để hỗ trợ nhau hoàn thành mục đích lý tưởng Chúa tạo dựng (1:27, 28) và tận hưởng ân sủng kỳ diệu Ngài ban (1:28, 2:18-24). Trong hôn nhân đầu tiên của loài người, Đức Chúa Trời phán: "Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó" (Sáng-thế Ký 2:18). Do đó nên một khi đã nên vợ thành chồng, chúng ta phải biết chấp nhận sự khác biệt của nhau để qua đó mà có thể giúp đỡ nhau xây dựng nên một gia đình hạnh phúc.

Những khác biệt trong gia đình tôi có tạo nên xung đột không? Thế nào tôi chấp nhận những khác biệt?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự hiểu biết, tình yêu thương để con chấp nhận được những người khác tính con.

(c) 2024 svtk.net