Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Những Điều Cốt Yếu của Đời Sống

Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:1-68

"Nếu ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi cách trung thành, cẩn thận làm theo điều răn của Ngài, mà ta truyền cho ngươi ngày nay thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ ban cho ngươi sự trổi hơn mọi dân trên đất" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời ban phước cho dân Ngài? Điều gì khiến Ngài quở phạt họ? So những phước và họa trong chương Kinh Thánh này, bạn cảm nhận điều gì? Bạn làm theo lời Chúa dạy thế nào?

Đọc chương sách này ta thấy hai thái cực – nỗi vui mừng và cảnh hãi hùng – và chúng ta phải sống một trong hai cảnh ấy. Một xã hội sống trong ân sủng hoặc một cộng đồng sống dưới sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Hậu quả của lòng vâng phục hoặc bất vâng phục về lâu về dài sẽ hiện ra rõ ràng vì luật của Đức Chúa Trời cho loài người không chiều theo ý định của loài người mà bắt rễ sâu xa từ cách con người được dựng nên. Ngày nay, chúng ta thấy mọi người, dù thuộc thành phần cao hay thấp, đều cố tình quên lãng chân lý này nên phải hứng chịu nhiều hậu quả tai hại. Những lời cảnh cáo dân Y-sơ-ra-ên trong chương này cũng thích hợp cho chúng ta. Cảnh ăn thịt người mô tả trong các câu 53-57 thật gớm ghê, nhưng không phải là hiếm khi xảy ra. Cảnh ấy lại còn được đề cập đến nhiều lần nữa trong II Sử-ký 6:28, 29 và Ca-thương 4:10. Ngày nay những điều ấy vẫn thỉnh thoảng xảy ra.

Chương này lột trần mặt trái của con người; tội lỗi và những rồ dại của con người đã thấm nhập, đuÏc khoét con người. Thay vì được hưởng phước lành, con người lại bị cảnh rủa sả như thế nếu không đi theo đường lối của Đức Chúa Trời. Cứ mỗi một đoạn ngắn là một lời rủa sả chứng tỏ Đức Chúa Trời vô cùng bất bình khi dân Ngài phạm tội; phước lành Ngài ban cho dồi dào chừng nào thì sự rủa sả Ngài giáng xuống cũng nhiều chừng ấy nếu dân Chúa bội nghịch. Hê-bơ-rơ 10:31 nói rõ: "Sa vào tay Đức Chúa Trời hằng sống là sự đáng kinh khiếp thay!" Nhưng phước thay, Đức Chúa Trời là Đấng hay thương xót, Ngài luôn luôn tìm cơ hội đổ phước lành xuống cho dân Ngài như mô tả trong chương 30. Đây là một bài học đã được vua Đa-vít nếm trải (II Sa-mu-ên 24:14).

Hãy ghi vào tâm trí chúng ta tiếng "phước lành" và sống đẹp lòng Đức Chúa Trời để chờ đợi phần thưởng. Chúng ta sẽ được Ngài mỉm cười khích lệ; chạm đến lòng ta, sử dụng ta để truyền ra danh Ngài. Và cứ thế, những người chẳng có tài năng gì như ta cũng sẽ đơm hoa kết trái và trở thành hữu duÏng cho Ngài.

Tôi nếm trải được phước hạnh nào của Đức Chúa Trời? Những phước hạnh ấy giúp tôi vâng theo Lời Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì các phước lành dồi dào Ngài ban cho đời con, xin giúp con luôn vâng lời Ngài để phước hạnh của Ngài luôn theo con.

(c) 2024 svtk.net