Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bí Quyết của Hạnh Phước

Ma-thi-ơ 5:1-12

"Phước cho những kẻ có lòng khó khăn, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy!" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Phước hạnh Chúa Giê-xu hứa ban khác với phước hạnh thế gian mong đợi thế nào? Nguồn hạnh phước của bạn nơi đâu? Bạn phản ứng như thế nào khi câu 11 là một thực sự trong đời sống bạn? Bạn sẵn sàng như thế nào để "vui vẻ, và nức lòng mừng rỡ" nếu bạn đối diện với sự vu cáo ngày hôm nay?

Theo tiêu chuẩn của thế gian, các phước lành là một công thức kỳ lạ. Chúa Giê-xu không ban cho như thế gian ban cho, vì Nước của Ngài không thuộc về thế gian này (Giăng 14:28; 18:36). Thật dại dột khi theo Chúa Giê-xu mà mong đợi những bổng lộc và vui thú của thế gian. Đối với những người ấy, viễn cảnh của "lòng khó khăn," "than khóc," hoặc "chịu bắt bớ vì sự công bình," dường như không thể là một vấn đề đáng mừng.

Chúa Giê-xu không nói rằng "sự nghèo khó" là phước. Chính "những kẻ có lòng nghèo khó" là được phước, bất kể họ nghèo hay giàu! Người có lòng nghèo khó biết rằng họ không thể sống chỉ nhờ bánh mà thôi nhưng cần mọi lời phán ra bởi miệng Đức Chúa Trời. Điều này dẫn đến sự sung mãn trong đời sống. Trong thế gian này, chúng ta không thấy hạnh phước thêm lên với sự giàu có hoặc với sự nghèo khổ. Cả hai đều có thể đem lại sự khốn khổ nếu Đức Chúa Trời không là trung tâm của đời sống của một người.

Các phước lành mô tả hạnh phước là một tình trạng liên hiệp với Đức Chúa Trời. Những kẻ có lòng khó khăn khao khát điều nầy. Họ "than khóc," chia sẻ nỗi đau đớn của Đức Chúa Trời đối với một thế giới rối loạn và đau đớn. Họ nhu mì như Chúa Giê-xu nhu mì. Sự nhu mì nầy không phải là yếu đuối; vì nó xuất phát từ sự vâng lời vô điều kiện đối với ý muốn Đức Chúa Trời: Đó là một sự nhu mì làm kinh hãi thế giới! Họ chia sẻ sự đói khát của Chúa Giê-xu nhằm làm cho sự công bình của Đức Chúa Trời được thịnh vượng. Sự trong sạch của tấm lòng khiến họ khao khát theo đuổi sự công bình của Đức Chúa Trời, một tình trạng hành hương trong đó họ thấy Đức Chúa Trời bằng cách cứ ở trong Ngài. Kết quả sự tiếp xúc của họ với thế gian là sự bình an như là một trạng thái thỏa mãn hoàn toàn (Giăng 14:27). Họ sẽ không ngã lòng bởi sự bắt bớ và nguy hiểm, vì họ biết rằng "Sự khóc lóc đến trọ ban đêm, nhưng buổi sáng bèn có sự vui mừng" (Thi-thiên 30:5). Thế gian khao khát hạnh phước, nhưng bị đau khổ vì phước hạnh lẩn tránh. Tin mừng cho chúng ta là phước hạnh có thật trong Nước của Đấng Christ; và Nước của Ngài bền vững mãi mãi.

Tôi có thật sự nhận được phước hạnh như điều Chúa dạy không? Tại sao không? Làm thế nào để có phước hạnh đó?

Lạy Chúa, xin ban cho con biết và kinh nghiệm những phước hạnh Ngài hứa. Nguyện con nhìn xa hơn những "phước hạnh" nông cạn và tìm được niềm vui trong mối liên hệ với Chúa.

(c) 2024 svtk.net