Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Mục Đích là Quan Trọng

Ma-thi-ơ 5:17-26

"Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu làm trọn luật pháp và lời tiên tri như thế nào? Trong sự làm trọn của Chúa đưa bạn đến mối liên hệ nào? Có mối liên hệ đổ vỡ nào bạn cần sửa lại không? Bạn có chất chứa ác cảm nào đối với người khác không?

Hai mục đích tương phản nhau được trình bày cho chúng ta trong phần Kinh Thánh hôm nay: mục đích "hủy phá" và mục đích "làm trọn," mục đích tiêu cực và mục đích tích cực. Chúa Giê-xu đã đến để làm trọn, chứ không phải hủy phá, luật pháp và lời tiên tri. Nếu chúng ta sốt sắng thì vẫn chưa đủ. Sự sốt sắng của chúng ta cần phải tìm cách làm trọn chương trình của Đức Chúa Trời hơn là "hủy phá" những gì chúng ta không thích. Điều tạo nên sự khác nhau giữa hai phương cách nầy là đức tin tin rằng không có gì vô giá trị trong những điều Đức Chúa Trời đã lập nên (câu 18, 19). Nếu có điều gì dường như dư thừa, đó là vì chúng ta đã không ý thức phạm vi đúng của nó. Phao-lô nói rằng sự sáng tạo nói chung đang than thở trong tình trạng hiện tại (Rô-ma 8:22, 23). Chính đời sống của chúng ta cũng bị khổ sở bởi tình trạng chưa hoàn toàn nầy. Chúa Giê-xu có thể chữa lành và phục hồi chúng ta để có đời sống mạnh lành. Là "Ngôi Lời trở nên xác thịt," Ngài làm trọn luật pháp và lời tiên tri. Là Bánh của sự sống, Ngài làm thỏa mãn khát vọng thuộc linh của dòng dõi loài người.

Luật pháp chỉ dạy "Chớ giết người." Sự căm giận không phải là một vấn đề to lớn theo cái nhìn của luật pháp, miễn là nó không gây ra sự đau đớn hay tổn thương nào. Nhưng sự căm giận là kẻ thù của chúng ta, khi sự thỏa mãn là mục tiêu của đời sống thì kết quả của căm thù rất khủng khiếp. "Sự làm trọn" bao gồm phương cách tích cực; chỉ tránh điều tiêu cực mà thôi thì không hiệu quả. Trong đạo của Đức Chúa Trời, cũng một thể ấy, nếu chỉ làm theo sự dạy dỗ thì chưa đủ. Như điều răn "Chớ giết người" là không trọn vẹn nếu không có điều răn yêu thương, thì cũng vậy, yêu mến Đức Chúa Trời sẽ trở thành một lời tự nhận trống rỗng nếu nó không bao gồm tình yêu đối với đồng loại của mình. Vì vậy, của lễ của chúng ta không được Đức Chúa Trời chấp nhận cho đến khi mối liên hệ của chúng ta với người khác được điều chỉnh lại trước mặt Đức Chúa Trời (câu 23). Đây là mặt thực tế của sự thờ phượng Đức Chúa Trời "bằng tâm thần và lẽ thật" (Giăng 4:22-24).

Đức Chúa Trời đang bảo tôi phải thay đổi điều gì nếu tôi thật sự yêu mến Ngài?

Lạy Chúa, Chúa biết con yêu Chúa. Nguyện tình yêu ấy được mở rộng cho người khác. Xin giúp con hôm nay làm hoà với bất cứ người nào mà con có ác cảm và yêu thương như Chúa thương yêu.

(c) 2024 svtk.net