Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hãy Chọn Sự Sống

Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:1-20

"Ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, phước lành và sự rủa sả. Vậy hãy chọn sự sống hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phần Kinh Thánh hôm nay, con dân Chúa phải làm gì để được Chúa ban phước, ban sự sống? Những điều răn của Chúa có khó quá không? Tại sao? Đức Chúa Trời muốn ta vâng phục Ngài như thế nào? Chúng ta bày tỏ sự yêu mến Chúa bằng cách nào?

Đức Chúa Trời không bao giờ xa chúng ta quá đâu. Lời Ngài chạm đến lòng chúng ta nếu ta nhận lấy. Điều Ngài phán với Y-sơ-ra-ên cũng là điều Ngài nói với mỗi một chúng ta. Nếu chúng ta bị lưu đày ở tận chân trời thì Ngài cũng sẽ đem ta về (câu 4). Từ các câu 5, 6 trở đi, chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời không muốn chúng ta có thái độ lừng khừng. Khi vâng phục Ngài thì phải vâng phục "hết lòng hết ý" (câu 9); còn Ngài, khi ban phước thì không ban phước nửa chừng mà ban phước đầy dẫy (câu 10).

Điều răn Đức Chúa Trời ban cho không khó khăn quá với chúng ta (câu 11-14). Nếu ta thấy khó là tại vì bản thân ta thôi (Rô-ma 7:12-14). Điều răn Ngài không nặng nề (I Giăng 5:3). Không có gì hấp dẫn bằng lời mời goÏi dấn bước theo Ngài (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:6, 16, 20). Điều răn Ngài ban không cao kỳ quá đến nỗi ta không hiểu được (câu 12); nó cũng không xa quá khiến ta không đạt tới được (câu 13). Đấng Christ đã từ trời xuống cùng ta, sống và chết trong vòng chúng ta. Chúa không truyền lệnh "Phải làm, Hãy vâng lời" mà trước hết Ngài khiến chúng ta "Tin" (xem Rô-ma 10:5-11). Khi đã có đức tin, mọi sự sẽ dễ dàng.

Đối với Đức Chúa Trời, không có giải pháp trung dung. Hoặc sự sống hoặc sự chết, hoặc phước lành hoặc tai hoÏa (câu 15). Không có chọn lựa nào khác. Ngài thiết tha kêu gọi, mời moÏc ta hãy choÏn lấy sự sống (câu 19). Sự sống sung mãn đẹp lòng Chúa là sự sống được mô tả trong câu 20. Sự sống ấy thật là một sự sống sung mãn (Giăng 10:10). Muốn vậy, chúng ta hãy thương mến, vâng theo, và tríu mến Ngài, vì chính Đức Chúa Trời là sự sống của ta.

Tôi có yêu mến Đức Chúa Trời như phân đoạn Kinh Thánh mời gọi không? Tôi sẽ được gì khi tôi chọn con đường sự sống?

Lạy Chúa, xin giúp con vâng theo Ngài, làm theo Lời Ngài dạy, giúp con sống đẹp lòng Ngài để con được sống và được phước Ngài ban.

(c) 2024 svtk.net