Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Chia Sẻ Vinh Quang

II Sa-mu-ên 23:8-23

"Hãy khiêm nhường coi người khác như tôn trọng hơn mình" (Phi-líp 2:3b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đã chia sẻ vinh quang với các bạn đồng lao của ông bằng cách nào? Bạn có sẵn sàng chia sẻ vinh quang với những người đồng lao của bạn không? Bằng cách nào?

Đồng lao với Đa-vít là những chiến sĩ trung thành với ông. Không có đông đảo những người này thì Đa-vít không thể là Đa-vít.

Có ba người đóng vai trò phụ then chốt (câu 8-12). Họ là những gương mẫu về lòng can đảm và trung thành trong quân đội của Đa-vít. Rõ ràng, với vua Đa-vít, luôn luôn có chỗ trên sân khấu cho những anh hùng và những nhân vật nổi danh khác. Điều này khá bất thường, vì trong ý thức hệ của vua và quốc gia, mọi sự đều được giao cho nhà vua. Chẳng hạn, trong các bản ghi chép của A-sy-ri, vị vua vĩ đại là người chiến sĩ độc nhất được nêu tên. "Những diễn viên phụ" của bạn là ai? Họ có được đề cập đến trong "danh sách các diễn viên" của bạn không?

Sự việc được thuật lại trong các câu 13-17 cho thấy mối liên hệ đáng chú ý của Đa-vít với các đồng đội của mình. Giữa trận chiến, Đa-vít gần gũi với ba người của ông đến nỗi ông chia sẻ niềm ao ước muốn uống nước ở Bết-lê-hem, quê hương của ông. Một vị vua loài người được mô tả ở đây, ông giống như những người khác và nhạy cảm với làng quê của mình. Những người của ông rất tận tụy với ông đến nỗi họ đi đem nước trở về bất chấp mọi nguy hiểm. Đa-vít cũng tận tụy đối với họ. Trong sự biết ơn, ông đổ nước đó trên đất như là một hành động biểu tượng về sự bền vững giữa họ. Câu chuyện đề cao ảnh tượng của Đa-vít: tại đây, chúng ta thấy một con người nhạy cảm, và quý trọng tình đoàn kết nhiều hơn sự thỏa mãn của riêng mình.

Danh sách của "ba người mạnh bạo" được tiếp nối bằng một danh sách thứ hai về "ba mươi người" cũng được nêu tên. Mặc dù các tên và các con số không cộng lại không chính xác, nó cũng là một lời khẳng định rằng sức mạnh của xã hội là đáng chú ý. Đa-vít chia sẻ danh tiếng với các chiến sĩ đồng lao của ông, như Phao-lô đã làm (Phi-líp 2:25).

Còn tôi thì sao, có sẵn sàng dành phúc lợi, danh tiếng, địa vị cho người phụ tá, đàn em của tôi không?

Lạy Chúa, xin giúp con thấy công lao của những người Chúa đặt để cạnh con để giúp cho cuộc sống cũng như chức vụ Chúa ban cho con.

(c) 2024 svtk.net