Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ưu Thế Thuộc Linh

Ma-thi-ơ 5:38-48

"Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn" (câu 48).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đưa ra luật nào thay cho luật "mắt đền mắt"? Bước cao hơn mà luật yêu thương đưa chúng ta lên là gì (câu 43-44)? Tại sao Chúa muốn chúng ta sống với luật yêu thương đó? Bạn áp dụng thế nào vào đời sống?

Luật pháp chỉ đòi hỏi báo trả: "mắt đền mắt." Quan điểm này xem người phạm lỗi là kẻ gây hấn đáng bị trừng phạt mà không biết kẻ gây hấn cũng có một linh hồn đang chờ đợi, khao khát đáp lại tiếng gọi của tình yêu. Cách duy nhất để đáp ứng là "đưa má bên kia." Cách thức này dường như là kỳ lạ theo cái nhìn của sự thi hành luật pháp, nhưng nó đưa đến sự "làm trọn luật pháp": luật yêu thương.

Mục tiêu thuộc linh là đắc thắng điều ác bằng điều thiện và không hủy hoại con người hay nạn nhân của điều ác. Điều khiến cho trận chiến thuộc linh trở nên nguy hiểm là chính sự yếu đuối của chúng ta đối với điều ác mà chúng ta kháng cự (Rô-ma 7:21). Tình yêu của Đức Chúa Trời dạy ta phải yêu thương kẻ thù nghịch. Chính tình yêu cho chúng ta thấy sự khác biệt giữa "kẻ thù" và "sự thù hằn." Mục tiêu thuộc linh là để đắc thắng sự thù hằn nhưng không hủy diệt kẻ thù. Thế gian nhắm vào kẻ thù và trong diễn trình ấy, củng cố và nhân lên gấp bội sự thù hận. Vì vậy, sự thù hằn tràn ngập thế gian.

Nhiệm vụ thuộc linh là thay thế tinh thần tiêu cực bằng tinh thần tích cực. Sa-tan hoàn toàn là tiêu cực: kẻ vu cáo, kẻ hủy diệt, kẻ trộm. Đức Thánh Linh tích cực hoàn toàn, Ngài là Đấng ban khả năng. Sự tiêu cực là kẻ thù thuộc linh thật sự của chúng ta. Chỉ bởi tình yêu chúng ta mới có thể đắc thắng kẻ thù này. Tình yêu là nguồn tối ưu để vãn hồi hoà bình, trong khi chiến tranh bị thúc đẩy bởi sự thù hận. Chúa Giê-xu thay đổi lòng tham quyền lực của chúng ta bằng sức mạnh của tình yêu. Chính nhờ phẩm chất và tính lâu bền của tình yêu Chúa ban cho chúng ta mà thế gian biết chúng ta là Cơ Đốc nhân (Giăng 13:15; 17:21, 23).

Ai là "người khó thương" mà Chúa muốn tôi thương yêu hết lòng? Làm sao tôi thực hành điều này trong đời sống hằng ngày?

Lạy Chúa, nguyện Lời Chúa mà con đọc hôm nay thẩm thấu sâu xa trong lòng con. Nguyện nó được thể hiện trong đời sống con ở bất cứ nơi nào con đi đến và trong bất cứ điều gì con làm.

(c) 2024 svtk.net