Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Bài Ca Rước Lễ

Thi-thiên 118

"Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va vì Ngài là thiện; sự nhân từ Ngài còn đến đời đời!" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi ai ca ngợi Chúa? Ca ngợi Chúa về điều gì? Nhìn lại cuộc đời, bạn sẽ ca ngợi Chúa thế nào?

Thi-thiên 118 là một bài hát rước lễ: những người dự lễ vừa đi vừa hát đối đáp với nhau những bài ca ngợi Chúa. Tác giả nhắc lại sự giải cứu của Chúa trong quá khứ để mọi người thấy rõ vì sao họ ca ngợi Ngài.

Thi-thiên này gồm những câu quen thuộc. Một số được trích dẫn nhiều lần trong Tân Ước như các câu 22, 26. Những câu khác chúng ta nên học thuộc như câu 6, 14, 17-19, 24, 28, 29 v.v...

Bài hát này gồm ba phần chính:

Lời kêu gọi ca ngợi Chúa, câu 1-4.

Ơn giải cứu của Chúa, câu 5-18.

Ca ngợi và dâng hiến, câu 19-29.

Phần thứ nhất nhắc lại ba nhóm người đã nói đến trong Thi-thiên 115:10-13: Đó là người Y-sơ-ra-ên, nhà A-rôn và những người kính sợ Đức Giê-hô-va. Việc ca ngợi Chúa không chỉ dành cho dân Do Thái hay những người phục vụ trong đền thờ ("nhà A-rôn") nhưng cho tất cả người có lòng kính sợ Chúa.

Phần thứ hai, tác giả nhắc lại những kinh nghiệm trong quá khứ, dù kẻ thù mạnh và đông nhưng vì ông nhờ cậy Chúa nên bao giờ ông cũng chiến thắng. Đây cũng là điều an ủi chúng ta vì biết rằng dù hoàn cảnh chung quanh khó khăn đến đâu, Chúa sẽ giúp chúng ta vượt lên trên những khó khăn đó.

Phần thứ ba, có nhiều câu đã được ứng nghiệm trong cuộc đời của Chúa Giê-xu như câu 22 (Chúa Giê-xu trích trong Lu-ca 20:17); câu 26 đã thành sự thật khi Chúa cỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem (Ma-thi-ơ 21:9).

Câu: "Hãy cột bằng dây con sinh vào các sừng bàn thờ" (câu 27b) nghĩa là hãy chuẩn bị sinh tế sẵn sàng để dâng cho Chúa. Bàn thờ ngày xưa có sừng ở bốn góc, có lẽ dùng để cột các con vật làm sinh tế trước khi dâng hiến.

Thi-thiên 118 nhắc chúng ta ca ngợi Chúa về những ân lành Chúa đã ban cho chúng ta. Thi-thiên này cũng nhắc chúng ta nhớ rằng Chúa là Đấng quyền uy, khi chúng ta đứng về phía Ngài, không có điều gì đáng cho chúng ta lo sợ.

Điều nào khiến tôi luôn luôn muốn ca ngợi Chúa?

Kính lạy Chúa là Đức Chúa Trời con, con sẽ cảm tạ Chúa. Chúa là Đức Chúa Trời con, con sẽ tôn cao Chúa. Con ngợi khen Đức Giê-hô-va vì Ngài là thiện, sự nhân từ Ngài còn đến đời đời.

(c) 2024 svtk.net