Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Mọi Sự trong Tình Yêu

I Cô-rinh-tô 16:1-24

"Mọi điều anh em làm, hãy lấy lòng yêu thương mà làm" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn học được gì trong câu 1-4 về sự dâng hiến? Phao-lô bày tỏ "con người quan tâm" của ông đến người khác thế nào? Mối liên hệ của bạn với Chúa và với người khác đã được thách thức như thế nào qua sách này?

Phân đoạn này che giấu tính liên tục giữa 15:58 và câu 1. Chính trong tinh thần hy vọng phục sinh mà chúng ta có những bước thực tế để nâng đỡ lẫn nhau. Phao-lô có ao ước đặc biệt là muốn thấy các Hội Thánh dân ngoại ràng buộc với các Cơ Đốc nhân gốc Do Thái tại Giê-ru-sa-lem. Sự nâng đỡ về tài chánh, dù không phải là mọi sự, tiếp tục là một bài thử nghiệm dễ thấy về tấm lòng tận tụy của chúng ta đối với phúc lợi của người khác.

Do muốn gặp lại người Cô-rinh-tô, Phao-lô sẽ đến từ Ê-phê-sô sau Lễ Ngũ Tuần để dành thì giờ vui vẻ ở với họ, và được họ giúp đỡ (câu 6, 8). Cơ hội "cho công việc" ở Ê-phê-sô đi chung với sự chống đối mạnh mẽ (câu 9).

Mối bận tâm của Phao-lô về người Cô-rinh-tô nâng đỡ chàng Ti-mô-thê trẻ tuổi khiến ông liên kết chức vụ của Ti-mô-thê với chức vụ của ông (câu 10, 11) – có thể nói đây gần như là một sự "cậy quyền" nhẹ nhàng để bảo đảm rằng Ti-mô-thê sẽ được đối xử tử tế. Nhưng không có sự thúc đẩy như thế trong mối liên hệ với A-bô-lô, một người đồng lao đầy kinh nghiệm (câu 12).

Phao-lô nhã nhặn khen ngợi Hội Thánh Cô-rinh-tô về sự giúp đỡ mà ông nhận được từ nơi họ (câu 17). Ông khen ngợi riêng Sê-pha-na là một người tiên phong và một người đầy tớ gương mẫu. Nhà của Sê-pha-na là nơi gặp gỡ của Hội Thánh tư gia đầu tiên của Cô-rinh-tô (câu 15). Từ ngữ Hy Lạp hàm ý rằng công lao của ông vì cớ họ là rất cố gắng. Phước cho những kẻ xem công tác lãnh đạo là sự phục vụ hơn là địa vị.

Một Hội Thánh tư gia khác nữa được nhận biết bởi lời đề cập đến A-qui-la và Bê-rít-sin (câu 19), hiện ở tại Ê-phê-sô. Lúc trước họ là chủ nhà của Phao-lô tại Cô-rinh-tô. Về sau, họ đến Rô-ma và một lần nữa tiếp đãi một hội chúng Cơ Đốc. Chính óc sáng kiến này – từ nhà đến nhà, từ nhóm nhỏ đến từng cá nhân họ đã gieo hạt giống Cơ Đốc giáo trên khắp thế giới.

Tôi sẵn sàng chia sẻ thì giờ, tiền của, nhà cửa với anh chị em trong Hội Thánh không?

Lạy Chúa, hôm nay con làm mới lại lời cam kết của con đối với Chúa. Nguyện nó được chứng tỏ trong bước đi của con với Chúa và trong tình yêu mới mẻ con dành cho người khác.

(c) 2024 svtk.net