Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Kính Phục Chồng (tt)

I Phi-e-rơ 3:1-6

"Hỡi người làm vợ hãy phục chồng mình" (câu 1a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chị em có coi chồng mình là một người đáng quý đáng trọng không? Chị em bày tỏ lòng kính phục chồng bằng cách nào?

Có nhiều cách chị em có thể bày tỏ lòng kính phục chồng.

1. Nếu biết quý trọng bạn sẽ:

- Không so sánh chàng với những người đàn ông khác, nhất là với chồng của bạn mình.

- Không phê bình khả năng, tính tình của chàng.

- Không làm áp lực, hay cằn nhằn hoài để buộc chồng phải làm theo ý mình.

- Không nghi ngờ lời nói, việc làm của chồng.

- Không than phiền chồng

Nhiều người thích so sánh chồng mình với những người nam khác, thích chê bai, than phiền, thích cằn nhằn vì tưởng rằng làm như vậy là nêu những gương tốt cho chồng học hỏi, sẽ giúp chồng thay đổi. Nhưng kết quả thực tế thì khi làm như vậy, người chồng sẽ mất tự tin, cảm thấy mình không đủ tiêu chuẩn, không được vợ chấp nhận. Chúa tạo mỗi người là một người độc đáo, không ai giống ai. Có ông khéo tay, nhưng lại kém tính toán. Có ông tính toán hay, nhưng lại không có khiếu văn nghệ, vv... Đừng bắt chồng mình phải làm được tất cả những điều tốt của tất cả những người đàn ông khác.

2. Người biết kính phục chồng sẽ:

- Hỏi ý kiến chồng trước khi có những quyết định quan trọng. Đây là cách Chúa dẫn dắt bạn.

- Nhớ ước mơ của chồng mà tìm cách làm thành. Chẳng hạn, bạn có hiểu anh thích ăn món gì không? Hãy chìu anh, đừng ép anh ăn những món anh không thích.

- Tìm cơ hội khen chồng trước mặt người khác, nhất là trước mặt bạn bè, bà con, và con cái trong gia đình.

- Cố gắng tìm hiểu, và tỏ lòng quý trọng công việc, nghề nghiệp của chồng. Đối với phái nam, việc làm là điều hãnh diện của họ. Nếu bạn quý chồng, bạn cũng cần quý công việc, và nghề nghiệp của anh nữa.

- Tỏ lòng biết ơn, khi được chồng chăm sóc, giúp đỡ.

- Hãy niềm nở đón tiếp nhau. Hãy đón chồng về với vẻ mặt vui vẻ, mừng rỡ niềm nở, thay vì lạnh lùng hay giận dữ.

Việc thán phục chồng như trên không có nghĩa là bạn tôn chồng mình như là một nhân tài - xuất chúng, không có lỗi lầm; nhưng chồng là một người độc đáo Chúa tạo và tặng cho để làm người bạn đời. Các chị em có khi cần góp ý xây dựng, nhưng cố đừng thay quyền Chúa mà sửa đổi tính hạnh của chồng. Hãy nhường công việc ấy cho Chúa. Bổn phận của vợ là biết quý trọng chồng. Sự kính trọng và lời khen ngợi những ưu điểm sẽ giúp chồng dễ thành người tốt hơn là sự khinh khi và lời chê bai chỉ trích. Sứ đồ Phi-e-rơ chỉ dẫn: "Hãy phục chồng mình,... dẫu chẳng lấy lời khuyên bảo, chỉ bởi cách ăn ở của chị em, cũng đủ hóa theo, vì thấy cách ăn ở của chị em là tinh sạch và cung kính" (I Phi-e-rơ 3:1-2).

Người khác có thấy cách ăn ở tinh sạch trong tôi không?

Lạy Chúa, xin giúp con sống tinh sạch để mọi người quanh con nhận biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net