Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Tinh Thần Đoán Xét Bị Xét Đoán!

Ma-thi-ơ 7:1-6

"Các ngươi đừng đoán xét ai, để mình khỏi bị đoán xét" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Cơ Đốc nhân có được đoán xét không? Bạn có thấy rằng ta thường phóng đại lỗi lầm của người khác trong khi không thấy lỗi lầm của chính mình không? Đức Chúa Trời đang nói gì với bạn trong câu 3-5?

Trong phân đoạn này, Chúa Giê-xu không yêu cầu chúng ta dẹp bỏ sự phân biệt của mình. Nếu không thì câu 6 sẽ không có nghĩa gì cả. Chúng ta phải phân biệt những con "heo" với số còn lại của bầy thú. Khả năng phân biệt nói cho cùng là một sự ban cho của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 12:8-10). Chúng ta phải xét điều đúng với điều sai, nhưng chúng ta phải thận trọng đối với hai tiêu chuẩn khi làm như vậy. Sự đoán xét của chúng ta, nói một cách khác, phải hoà hợp với chân lý và tình yêu thương che đậy vô số tội lỗi (I Phi-e-rơ 4:8).

Có hai loại đoán xét. Một là đoán xét vu khống và phá hoại. Nó cướp lột giá trị của người khác. Hai là đoán xét quan tâm và sửa sai. Được hướng dẫn bởi tình yêu, nó tìm cách xây dựng những kẻ bị đoán xét. Vấn đề là hầu hết người ta đều không thấy sự khác nhau này. Kết quả là sự đoán xét trở thành một hoạt động công kích và phá hoại, không có ý định sửa sai và gây dựng người khác.

Vấn đề đoán xét của chúng ta là: không thấy đủ rõ (câu 3). Vì vậy, chân lý bị tổn thất, trong khi lý do duy nhất chúng ta nên đoán xét là để tôn cao chân lý. Vì cây đà trong mắt của chúng ta, cái nhìn của chúng ta bị méo mó. Trong sự nhầm lẫn về đạo đức, chúng ta trật mục tiêu. Chúng ta đã khiến việc nhỏ hoá ra to làm tổn thương và sỉ nhục người khác. Sự đoán xét của chúng ta thoái hoá thành tinh thần đoán xét. Vì chúng ta thiếu sự phân biệt thuộc linh, chúng ta không thấy rằng chính tình trạng tội lỗi của mình (cây đà trong mắt chúng ta) đã thúc đẩy chúng ta coi người khác như quỷ và vui thích nơi sự thất bại của họ. Tấm lòng của những kẻ chia sẻ sự đau đớn của Đức Chúa Trời đối với một thế gian xấu xa sẽ đau đớn về những triệu chứng của sự hư hoại thuộc linh. Chúng ta phải đoán xét trong tinh thần cầu nguyện. Sự cầu nguyện dẫn đến sự sáng sủa, và sự sáng sủa dẫn đến tình yêu thương trong sự đoán xét. Lời cầu nguyện, "xin tha tội cho chúng tôi," phản ánh kỷ luật của sự đoán xét.

Tôi thường nhìn những sai lầm của người khác trong tinh thần và thái độ nào? Câu 1 của phân đoạn này nhắc nhở tôi điều gì?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì con đã thấy "cái rác" trong mắt người khác mà không thấy "cây đà" trong mắt con. Nguyện con đoán xét chính mình và bày tỏ tình yêu cho anh em con.

(c) 2024 svtk.net