Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Kỷ Luật của Sự Cầu Nguyện

Ma-thi-ơ 7:7-12

"Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu mô tả sự cầu nguyện như một chuỗi hành động nào? Bạn mô tả đời sống cầu nguyện của bạn là "xin," "tìm" hay "gõ cửa"? Đời sống cầu nguyện quan trọng như thế nào đối với bạn?

Có ba sự dạy dỗ trong phần Kinh Thánh hôm nay.

Thứ nhất, Đức Chúa Trời chỉ ban những điều tốt cho con cái Ngài, vì Đức Chúa Trời là tốt lành trọn vẹn. Sự tốt lành của Ngài vượt quá mọi điều bình thường của loài người. Ngay cả một người cha trên đất cũng không cho đá khi đứa con đói khát của mình xin bánh. Há Đức Chúa Trời lại thờ ơ với nhu cầu của chúng ta sao? Thật ra, sự hào phóng của Đức Chúa Trời vượt hẳn nhu cầu của chúng ta, thậm chí vượt hẳn sự mong đợi của chúng ta, như trong trường hợp Ngài nuôi năm ngàn người ăn (Giăng 6:12, 13).

Thứ hai: Vì Đức Chúa Trời là Cha, chúng ta có quyền cầu xin. Nhưng vì Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời, chúng ta có bổn phận phải nhạy cảm thuộc linh trong sự cầu xin của mình. Nói một cách khác, sự cầu xin của chúng ta không nên tiến đến độ áp đặt ý muốn của mình trên ý muốn của Đức Chúa Trời. Từ đó, có một chuỗi: "Hãy xin

hãy tìm

hãy gõ cửa." Hãy nhìn xem sự đối xứng của nó: "tìm" đứng giữa "xin" và "gõ cửa." Điều này bảo đảm rằng khi thực hiện cả hai chúng ta phải "tìm" ý chỉ cao cả của Đức Chúa Trời! Nếu chúng ta không làm như vậy thì lời cầu xin của chúng ta có thể khiến chúng ta trở thành ích kỷ, và lời cầu nguyện gõ cửa của chúng ta có thể khiến chúng ta trở thành ương ngạnh (Lu-ca 18:9-14).

Trong kỷ luật của sự cầu nguyện, chúng ta phải chừa một khoảng lề rộng rãi cho sự kiện Đức Chúa Trời biết rõ nhất những gì chúng ta cần và điều gì ích lợi lâu dài cho chúng ta. Với sự trái nghịch trong bản chất của con người, chúng ta có thể khăng khăng cầu xin cho được đá khi đáng nên cầu xin để được bánh! Thế thì, chúng ta không nên phàn nàn nếu câu trả lời cho sự cầu nguyện của chúng ta đến dưới hình thức là bánh thay vì đá. Về phương diện đói khát, ngay cả đá quý cũng chỉ là đá!

Thứ ba, sự cầu nguyện phải khiến chúng ta nhạy cảm với đồng loại của chúng ta (câu 12). Chúng ta mong Đức Chúa Trời nhạy cảm với nhu cầu của chúng ta nhưng thường từ chối mở rộng sự lịch sự ấy cho người khác. Sự cầu nguyện nên hướng về sự ban cho cũng như về sự nhận lấy.

Chuỗi "xin

tìm

gõ cửa" đáng phải khiến đời sống cầu nguyện của chúng ta trở nên sâu nhiệm. Nếu mọi lời cầu xin của chúng ta được ban cho ngay tức thì, chúng ta vẫn là trẻ con trong thái độ của chúng ta đối với Đức Chúa Trời và đời sống.

Tôi thường đến với Chúa trong tinh thần: xin, tìm hay gõ cửa?

Lạy Chúa, cảm ơn Chúa về đặc ân được gặp gỡ Chúa trong sự cầu nguyện. Nguyện con luôn luôn tìm kiếm ý chỉ trọn vẹn của Chúa, và biết rằng Chúa sẽ cung cấp mọi điều con cần.

(c) 2024 svtk.net