Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Đức Tin Nương Cậy

Ma-thi-ơ 8:1-13

"Đức Chúa Giê-xu giơ tay rờ người, mà phán rằng: Ta khứng, hãy sạch đi. Tức thì người phung được sạch" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu chữa lành cho người phung như thế nào? Bạn đã cảm thấy sự rờ đụng của Chúa Giê-xu trong đời sống bạn thế nào? Thầy đội đến với Chúa Giê-xu trong tinh thần nào? Qua đức tin của thầy đội, Chúa mở cho bạn thấy viễn cảnh nào? Có người nào, một người bị ruồng bỏ, bị coi khinh mà Chúa Giê-xu muốn bạn tìm đến và rờ đụng bằng tình yêu của Ngài không?

Đối với người Do Thái trong thế kỷ đầu tiên, khó có một lời khẳng định nào lạ thường hơn lời nhận định của Ma-thi-ơ: "Đức Chúa Giê-xu giơ tay rờ người" (câu 3). Chúng ta đều biết sự khốn khổ do bệnh phung gây ra để ý thức rằng người đàn ông gặp Chúa Giê-xu ngày hôm đó là một kẻ bị xã hội ruồng bỏ và người ta muốn tránh bằng mọi giá. Tuy nhiên, Ma-thi-ơ bắt đầu những câu chuyện của ông về phép lạ bằng cách nhấn mạnh đến uy quyền của Chúa Giê-xu qua một lần trực diện với một người không ra gì.

Điều mà người phung thiếu thốn trong sự chấp nhận của xã hội thì anh ta bù lại nhiều hơn bằng gương đức tin của mình. Chắc chắn anh ta tin Chúa Giê-xu có thể giúp anh ta (câu 2). Thái độ của anh ta cho thấy sự nương cậy và khiêm nhường; và anh ta đến gần "Chúa" với sự tôn kính.

Lần trực diện thứ hai cũng mang những nét tương tự đầy ý nghĩa. Mặc dù thầy đội là một người có ảnh hưởng, rất quen với việc sử dụng uy quyền, ông cũng chứng tỏ đức tin nương cậy thật. Ông nhìn nhận sự không xứng đáng của mình (câu 8) và hoàn toàn tin cậy uy quyền của Chúa Giê-xu có thể chữa lành. Chúa Giê-xu ngạc nhiên và khen ngợi đức tin ấy (câu 10).

Cả hai lần trực diện đều làm choáng váng người Do Thái mộ đạo. Việc Chúa Giê-xu đồng hóa với người phung là một điều gây ngạc nhiên. Nhưng lời của Ngài cho những kẻ xung quanh Ngài (câu 10, 11) càng kỳ lạ hơn. Chúa Giê-xu dạy rằng sự vào Nước Trời không tùy thuộc vào bối cảnh quốc gia và đặc quyền, cũng không tùy thuộc vào nhiệm vụ và lễ nghi tôn giáo. Nước Trời thuộc về những kẻ đầu phục Ngài trong đức tin chân thật, trong sự nương cậy hoàn toàn, và trong sự khiêm nhường trọn vẹn - cho dù họ là những kẻ bị xã hội ruồng bỏ hay những người ngoại bang.

Bài học này dạy gì cho đức tin của tôi?

Lạy Chúa, cám ơn Chúa vì đã tìm kiếm và đụng chạm đến con, chữa lành con về tội lỗi, khiến con trở thành con cái Chúa. Xin giúp con hôm nay tìm kiếm và đụng chạm đến một người nào đó bằng tình yêu của Chúa.

(c) 2024 svtk.net