Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Sống Bên Lề Xã Hội

Ru-tơ 2:1-23

"Na-ô-mi đáp cùng dâu mình rằng: Nguyện Đức Giê-hô-va ban phước cho người, vì Ngài không dứt làm ơn cho kẻ sống và kẻ chết" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi mới đến Bết-lê-hem, Ru-tơ làm gì để giúp đỡ mẹ chồng và mưu sinh? Những việc làm và phẩm chất tốt đẹp của nàng đã tác động lên cộng đồng này như thế nào? Bô-ô là người thế nào? Bạn quan tâm và giúp đỡ một cách thiết thực những người mồ côi, góa bụa, và cô thế như thế nào?

Đức Chúa Trời luôn quan tâm đến quyền lợi của người nghèo và cô thế. Họ là những người không có được những phương tiện kiếm sống theo thông lệ, nói rõ hơn họ là những người không có đất đai để canh tác, không có cơ sở để kinh doanh, không có việc làm ổn định và không có chỗ dựa về kinh tế. Tiêu biểu là những góa phụ, trẻ mồ côi và những người ngoại bang vì nhiều lý do mới đến cư ngụ ở những cộng đồng xa lạ. Trong thời Cựu Ước, luật về việc mót lúa quy định những người gặt lúa chớ gặt đến cuối đồng và phải để những bông lúa còn sót cho những người nghèo và khách lạ (Lê-vi Ký 19:9,10). Đây không phải là sự đóng góp tình nguyện, nhưng là yêu cầu của luật pháp đối với chủ ruộng. Khi Ru-tơ mót lúa trong ruộng của Bô-ô, nàng đã thu gom những bông lúa ở cuối ruộng và những bông lúa còn sót lại sau khi người ta đã gặt xong, nàng có quyền hợp pháp của một khách lạ đi mót lúa, dù vậy không phải dễ dàng nếu như Ru-tơ mót lúa nơi đồng ruộng khác, vì nàng có thể bị tranh giành hoặc bị đám thợ gặt đàn ông trêu chọc. Theo một ý nghĩa nào đó Ru-tơ và những người nghèo khó là những người sống bên lề xã hội. Trong xã hội hiện đại, những người như thế không phải ít, chúng ta đã và đang làm gì cho họ?

Bô-ô là một chủ ruộng khác thường. Ông chào những người làm công và che chở phụ nữ (câu 8, 9); ông cho Ru-tơ thức ăn và nhiều lúa để mót (câu 14, 16). Với tư cách là chủ ruộng ông đã sử dụng của cải và quyền của ông để giúp đỡ người nghèo và người cô thế, dù việc làm này nằm ngoài bổn phận mà luật pháp quy định. Như Ru-tơ đã đối xử tử tế, trung thành và yêu thương đối với Na-ô-mi thể nào thì Bô-ô tỏ ra quan tâm và đối xử với nàng thể ấy. Theo Chúa Giê-xu, đây là tình yêu thương mà người Pha-ri-si không có được, ngay cả khi họ đã làm trọn luật pháp (Ma-thi-ơ 23:23). Họ cho rằng làm theo luật pháp của họ là đủ. Cho dù bạn là một người có quyền thế nhưng không biết yêu thương tha nhân, bạn chỉ là kẻ giả hình trước mặt Chúa.

Tôi đối với người nghèo khó quanh tôi thế nào?

Lạy Chúa, xin ban cho con những phẩm chất tốt đẹp như Ru-tơ và Bô-ô. Xin giúp con luôn quan tâm đến người nghèo và cô thế.

(c) 2024 svtk.net