Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Khi Phụ Nữ Chủ Động

Ru-tơ 3:1-18

"Hỡi con gái ta, nguyện Đức Giê-hô-va ban phước cho con! Việc nhân từ con làm lần sau này, lại còn trọng hơn lần trước" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo lời khuyên của Na-ô-mi, Ru-tơ đã làm gì? Việc làm của nàng có vi phạm đạo đức và phong tục không? Thái độ của Bô-ô như thế nào? Ông đã hứa gì với Ru-tơ?

Sách Ru-tơ là câu chuyện tuyệt vời về những người phụ nữ trong Cựu Ước. Hai người phụ nữ này đã thành công trong việc đảm bảo tương lai của họ bởi vì họ đã cam kết sống với nhau trong sự yêu thương đùm bọc, họ tin cậy lẫn nhau và hợp tác với nhau một cách thật chặt chẽ, dù vậy họ cũng hành động độc lập và chủ động trong công việc.

Sự chủ động này được minh họa bởi lối ứng xử dịu dàng, lịch thiệp, không có chút mờ ám khi Ru-tơ chịu kết hôn với Bô-ô (câu 6, 9) theo lời khuyên của Na-ô-mi. Một số người binh vực nữ quyền cho rằng lời đề nghị này là phản ứng của phụ nữ đối với xã hội mà nam giới là gia trưởng. Na-ô-mi và Ru-tơ không có ý thách thức các chuẩn mực của xã hội thời bấy giờ; họ đã hành động một cách hiệu quả và trung thực theo luật pháp Môi-se để bảo đảm tương lai cho một người đàn bà góa không có con trai bằng cách lập gia đình, sinh con, để người con này có thể thừa hưởng gia sản của người chồng trước (Phục-truyền Luật-lệ Ký 25:5-10). Họ đã tế nhị khơi dậy tinh thần trách nhiệm của Bô-ô là người bà con có quyền chuộc lại sản nghiệp của họ. Về phía Bô-ô, ông không hề lừa gạt hoặc dụ dỗ nàng. Cách cư xử và lời nói của Ru-tơ lẫn Bô-ô, trong cái đêm thật ngộ nghĩnh và cũng thật lạ lùng đối với nền văn hóa của chúng ta, nhưng cũng đúng mực, đã bày tỏ tư cách và phẩm chất đạo đức của những người có danh tiếng tốt và hết lòng kính sợ Đức Chúa Trời. Kết quả là Bô-ô đã vui lòng trước lời đề nghị của Ru-tơ và đã khen ngợi việc làm của nàng.

Bài học của ngày hôm nay gợi lên vấn đề là người phụ nữ có nên chủ động trong vấn đề hôn nhân không. Đây là hai điều hữu ích để bạn suy nghĩ: (1) Động cơ của Na-ô-mi và Ru-tơ đều trong sáng (câu 1, 9); (2) Họ quyết định tuân theo đường lối và ý muốn của Đức Chúa Trời. Những ai hành xử một cách khôn ngoan, chủ động và luôn đi theo sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời đều có thể thành công như hai người phụ nữ đáng quý trọng này.

Có những trường hợp cần chủ động, tôi có sẵn sàng dù phải trả giá đắt hay tôi thích sống thụ động.

Lạy Chúa, xin giúp con có được tư cách đạo đức và danh tiếng tốt của một người kính sợ Ngài.

(c) 2024 svtk.net