Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chẳng Có Danh Nào Khác

Công-vụ các Sứ-đồ 4:1-22

"Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-rơ và Giăng bị bỏ tù vì lý do gì? Vì sao họ được thả ra và với lời cảnh báo nào? Bạn lưu tâm đến việc cứu linh hồn người khác cho Chúa Giê-xu thế nào?

Sự chữa lành người què chắc chắn là một phép lạ, nhưng Lu-ca cũng gọi nó là một "dấu kỳ." Nói một cách khác, sau khi lấy làm lạ về vẻ đẹp tình thương của Chúa đối với người ăn xin, chúng ta phải hỏi, "Điều đó có nghĩa gì?" Kết quả là chúng ta xem nó như là một dấu hiệu chỉ về sự cứu rỗi rộng lớn hơn, áp dụng cho mọi người, chứ không chỉ cho những người tàn tật hoặc đau ốm. Chúng ta phải thấy người được chữa lành là một biểu tượng sống cho cả loài người. Do bất lực từ lúc sinh ra, không thể vào đền thờ và cuộc đời luôn phải phục dưới sự chết, anh ta tượng trưng cho hết thảy chúng ta là những tội nhân từ lúc sinh ra, thù nghịch với Đức Chúa Trời và đáng bị Ngài đoán phạt (Ê-phê-sô 2:1-3). Thế thì, sự chữa lành anh ta là biểu tượng cho ý chỉ và quyền năng của Đức Chúa Trời để tha thứ tội lỗi chúng ta, thay đổi tấm lòng chúng ta, liên kết chúng ta với con dân Ngài và sau cùng khiến chúng ta sống lại từ kẻ chết để bước vào sự vinh hiển.

Đây không phải là "thuộc linh hóa" câu chuyện, theo sự hướng dẫn của bài giảng của Phi-e-rơ. Ông không bảo người ta tìm kiếm phép lạ cho mình. Thay vì thế, ông nói về Chúa Giê-xu (câu 10), đề cập đến sự tha thứ và kêu gọi ăn năn cũng như đức tin (3:19). Cùng một từ Hy Lạp vừa có nghĩa là "chữa lành" vừa có nghĩa là "cứu rỗi" được dùng ở tại đây để chỉ vừa kinh nghiệm được chữa lành của người ăn xin (câu 9), vừa sự cứu rỗi không có trong danh nào khác (câu 12).

Một số người đặt đức tin mình vào phép lạ và một số khác đặt vào "vàng bạc," nhưng chúng ta cần phải giảng về Đấng Christ bị đóng đinh, quyền năng và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.

Điều gì từ Chúa Giê-xu mà tôi muốn chia sẻ với người khác?

Lạy Chúa, con yêu Chúa và yêu Lời Chúa cũng như lời hứa về sự tái lâm của Chúa. Nhưng xin giúp con cũng yêu thế giới của Chúa nữa. Xin giúp con chia sẻ Phúc Âm của Chúa Giê-xu cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net