Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Ánh Sáng Soi Đường

Thi-thiên 119:97-128

"Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi" (câu 105).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo tác giả Lời Chúa đem lại ích lợi nào? Bạn có kinh nghiệm đó không? Tác giả có thái độ hành động nào đối với Lời Chúa? Bạn có thật khao khát Lời Chúa không?

Trong phần từ câu 97 đến 104, tác giả kể ra những lợi ích do Lời Chúa mang lại: Lời Chúa giúp ông khôn ngoan hơn kẻ thù (câu 98), hơn những người dạy ông (câu 99), hơn những bậc trưởng thượng và người lớn tuổi (câu 100) và giúp ông sống vượt lên trên tội lỗi (câu 101). Tác giả nói như thế không phải vì ông kiêu ngạo, nhưng ông cho biết, vì để Lời Chúa dạy dỗ ông (câu 102) nên Lời ấy giúp ông được thông sáng và giúp ông đủ sức tránh xa tội lỗi (câu 104). Ông yêu thích Lời Chúa và thấy Lời ấy thật ngọt ngào cho tâm hồn (câu 103). Trong đời sống, để được khôn ngoan thật, chúng ta cần nhờ Lời Chúa hướng dẫn và phải thật sự yêu thích Lời của Ngài. Lời của Chúa có thật là mật ngọt cho tâm hồn bạn không?

Trong câu 105 tác giả cho biết trong đường đời, Lời Chúa là ngọn đèn hướng dẫn bước chân ông. Câu "Ngọn đèn cho chân tôi" có nghĩa là ánh sáng giúp cho một người khỏi bị vấp ngã hay lạc lối khi đi trong đêm tối. Mỗi khi đi trong đêm tối, chúng ta cần đèn như thế nào, thì trên đường đời, chúng ta cũng cần Lời của Chúa soi sáng và hướng dẫn như vậy. Bạn đang dựa vào điều gì để sống mỗi ngày? Bạn có nhờ Lời của Chúa làm ánh sáng soi đường dẫn lối cho đời mình không? Ước mong chúng ta ai cũng yêu thích Lời Chúa và để Lời Chúa hướng dẫn trong cuộc sống để chúng ta được kể là những người khôn ngoan thật trên đời.

Tác giả đã có những hành động và thái độ đối với Lời của Chúa:

Yêu mến (câu 113,119,127).

Trông cậy (câu 114).

Tuân giữ (câu 115).

Để cho Lời Chúa nâng đỡ (câu 116).

Chăm chỉ học tập (câu 117).

Mong ước (câu 123).

Xin Chúa dạy (câu 124).

Mong được hiểu biết (câu 125).

Công nhận Lời Chúa là phải và đúng (câu 128).

Không những bày tỏ tấm lòng quý mến, yêu thích học hỏi và thực hành Lời của Chúa, tác giả cũng cầu nguyện xin Chúa giải cứu ông khỏi kẻ thù và làm người bảo lãnh ông (câu 121, 122). Dù loài người không giữ luật của Chúa và dù tội ác dường như thắng thế, chúng ta cần nhớ rằng, đến đúng lúc Chúa sẽ ra tay hành động và cuối cùng chúng ta sẽ thấy công lý và công bàèng của Chúa được thực thi (câu 126).

Tôi để Lời Chúa soi đường tôi như thế nào?

Chúa ơi, nhà Chúa là nơi ẩn náu và cái khiên của con, con trông cậy nơi Lời Chúa.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 8; Rô-ma 14:13-23.

(c) 2024 svtk.net