Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lời Ban Sự Thông Hiểu

Thi-thiên 119:129-144

"Chứng cớ Chúa thật lạ lùng cho nên lòng tôi giữ lấy. Sự bày giãi Lời Chúa soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà" (câu 129,130).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời Chúa có đặc tính gì? Giúp bạn thế nào?

Câu 129 đến 131 nói về đặc tính của Lời Chúa và cách tác giả đáp ứng trước Lời của Ngài: (1) Lời Chúa lạ lùng (câu 129), nghĩa là tuyệt diệu, trí óc chúng ta không hiểu nổi. (2) Lời Chúa là ánh sáng, giúp ta hiểu biết (câu 130). Do đó, tác giả giữ Lời Chúa (câu 129) và khao khát lời ấy (câu 131). Câu "Mở miệng ra thở" mô tả hình ảnh một người khát nước, hả miệng ra để thở. Tác giả cũng khao khát Lời Chúa như vậy.

Câu 132 đến 135 là lời cầu nguyện. Tác giả xin Chúa 4 điều (1) Thương xót. (2) Làm cho bước ông vững bền. (3) Giải cứu ông khỏi kẻ thù. (4) Soi sáng mặt Chúa trên ông, nghĩa là hiện diện và ban phước cho ông.

Tác giả đau buồn khi thấy người ta không vâng giữ Lời Chúa (câu 136). Ông cũng bực dọc trước thái độ lãng quên Lời Chúa của người khác (câu 139). "Sự sốt sắng tiêu hao tôi" nghĩa là sự nhiệt thành nung đốt lòng ông cách mãnh liệt, làm ông rộn ràng. Riêng ông vẫn yêu mến và một lòng vâng giữ Lời Chúa ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn vì Lời Chúa là lẽ sống của đời ông (câu 140-144).

Một lần nữa, chúng ta thấy đặc tính của Lời Chúa và thái độ của tác giả đối với Lời của Ngài. Xin bạn đọc lại phần Kinh Thánh cho ngày hôm nay một lần nữa và xin Chúa cho chúng ta có cùng một thái độ với tác giả.

Lạy Chúa, gian truân và sầu khổ áp hãm, dù vậy, các điều răn Chúa là điều con ưa thích. Chứng cớ Chúa là công bình đời đời, xin hãy ban cho con sự thông hiểu, thì con sẽ được sống.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 9; Rô-ma 15:1-13.

(c) 2024 svtk.net