Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

E-xơ-ra và Luật Pháp

E-xơ-ra 7:1-12; E-xơ-ra 7:27-28

"Vì E-xơ-ra đã định chí tra xét luật pháp của Đức Giê-hô-va, giữ làm theo, và dạy cho dân Y-sơ-ra-ên biết những luật pháp và giới mạng" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: E-xơ-ra là ai? Sự kêu gọi của ông là gì? Người khác có nhận ra bạn là một "người của Kinh Thánh" hay không? Là người của Kinh Thánh bạn sẽ dạy dỗ Lời Chúa cho con em thế nào?

Cuối cùng, chúng ta gặp được chính E-xơ-ra, người đã ghi tên của mình trong sách này. Hai chương 6 và 7 nói đến công cuộc của hai thế hệ trong một giai đoạn 60 năm. E-xơ-ra xuất hiện với phẩm chất hoàn hảo của thầy tế lễ, truy nguyên tổ tiên của ông qua Xa-đốc xuống đến A-rôn. Ông là một văn sĩ, một học giả, và một thầy tế lễ, hiến mình cho sự nghiên cứu và tuân giữ luật pháp. Vì địa vị cao trong chính phủ được vua Ạt-ta-xét-xe ban cho E-xơ-ra, hầu hết các học giả tin rằng ông là một ngoại trưởng của dân Do Thái. Trong ký ức của người Do Thái về sau, E-xơ-ra được xem là một Môi-se thứ hai, người đã tái lập Do Thái giáo như là một cộng đồng dựa trên kinh Tô-ra.

E-xơ-ra, lớn lên ở ngoại quốc, đáng lẽ phải được dành cho nhiều quyền cao chức trọng trong triều đình. Nhưng ông nhận ra rằng chính bàn tay nhân từ của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ở trên ông mà nhà vua ban cho ông mọi lời ông cầu xin. Nhà vua ban cho ông uy quyền rộng lớn để lập các quan án hầu bảo đảm rằng diễn trình xét xử được thực hiện theo luật pháp. E-xơ-ra được phép dạy dỗ luật pháp, và được ban cho mọi sự giúp đỡ về tài chánh và vật chất để bảo đảm rằng tôn giáo của người Do Thái được thực hiện đến mọi chi tiết vụn vặt.

Bản chất và phạm vi của luật pháp mà E-xơ-ra nghiên cứu, dạy dỗ, và thực hành đã từng là đề tài của nhiều tranh cãi. Nhưng chúng ta sẽ không sai lầm nhiều khi tin rằng nó là toàn bộ Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký; vì cộng đồng dân Chúa phải là một dân tộc của Kinh Thánh, được nuôi dưỡng bên trong và được khuôn đúc một cách tập thể bằng truyền thống lịch sử và thần học, bằng luật gia đình và luật dành cho các nghi lễ tôn giáo.

Dù sống nơi nào, thời nào, mỗi chúng ta đều được Chúa nuôi dưỡng lớn lên trong Lời Ngài để chúng trở nên người của Kinh Thánh và có trách nhiệm dạy dỗ Lời Chúa cho con cháu, cho những người đi sau, cho thế hệ đàn em. Đặc biệt trong Ngày Từ Phụ này, chúng ta càng thấy việc gây dựng và dạy dỗ Lời Chúa là ơn và trách nhiệm lớn của người cha, người lãnh đạo trong gia đình, trong Hội Thánh.

Tôi có thường cầu nguyện cho người cha trong gia đình, người lãnh đạo Hội Thánh để họ khát khao học Lời Chúa, sâu nhiệm và ân cần dạy dỗ cho con cháu?

Lạy Chúa, xin giấu Lời Chúa trong lòng con để con sống thể hiện nó trong đời sống hằng ngày.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 18; Thi-thiên 110.

(c) 2024 svtk.net