Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Ba Cây Chụm Lại

Rô-ma 12: 3-8

"Chúng ta là nhiều người mà hiệp nên một thân trong Đấng Christ, và hết thảy chúng ta đều là các phần chi thể của nhau" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên chúng ta đánh giá, nhìn chính mình thế nào? Tại sao? Ông nêu những chức năng trong cơ thể để đưa đến kết luận nào? Hội Thánh có cần bạn không? Bạn có cần Hội Thánh không? Bạn góp phần thế nào để gây dựng Hội Thánh?

Phao-lô quan niệm Hội Thánh của Chúa như một thân thể - và các chi thể đều cần đến nhau. Rô-ma 12:3-8 dạy các tín hữu đều bình đẳng với nhau trước mặt Chúa nhưng phục vụ nhau bằng những ân tứ thuộc linh khác nhau.

Trong Rô-ma 12:1-2 Phao-lô cho biết căn bản của đời sống Cơ Đốc là phải biết lột bỏ hết cá tính mình để Chúa thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài, bằng cách đổi mới nếp suy nghĩ. Thế nhưng ông không mong tất cả chúng ta đều suy nghĩ và hành động giống nhau, nên qua Rô-ma 12:3-8 ông dạy chúng ta phải có trách nhiệm với Chúa và với nhau. Để làm tròn các trách nhiệm ấy, chúng ta phải hiểu rõ chính mình. Chúng ta không được tự cho mình cao quá, mà cũng đừng hạ mình thấp quá. Sứ đồ Phao-lô muốn chúng ta phải tự hiểu mình cho thật đúng.

Chúng ta cũng phải hiểu mình là ai trong Hội Thánh. Các bộ phận trong thân thể con người đều bình đẳng nhưng có chức năng khác nhau. Cũng vậy, các thành viên trong Hội Thánh của Chúa đều bình đẳng, nhưng mỗi người làm một việc khác nhau. Một cơ thể hoạt động tốt khi mỗi bộ phận hoạt động đúng theo chức năng của nó. Cũng vậy, cơ thể Đấng Christ - tức Hội Thánh, hoạt động có hiệu quả khi từng cơ phận, tức mỗi tín hữu làm tốt nhiệm vụ mà Chúa đã phó thác cho mình. Tóm lại, mỗi người đều khác nhau nhưng cần đến nhau.

Chúng ta không nên nhìn vào địa vị, con người của mình mà so bì với người khác. Đức Chúa Trời đã ban cho mỗi người một khả năng khác nhau, ai làm việc nấy, không ai quan trọng hơn ai. Chúa muốn chúng ta khám phá ân tứ thuộc linh của mình để đem ra sử dụng, phục vụ người khác.

Tôi có khả năng nào góp phần trong sự phục vụ người khác?

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn sức từ Chúa để dùng khả năng Chúa cho góp phần gây dựng nhà Chúa.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 33; Thi-thiên 119:116-128.

(c) 2024 svtk.net