Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Lời Chứng của Người Tuận Đạo

Công-vụ các Sứ-đồ 7:44-8:3

"Lạy Chúa, xin đừng đổ tội này cho họ!" (câu 60).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-tiên đã buộc tội những người nghe ông về điều gì? Phản ứng của họ là gì? Ê-tiên đã phản ứng như thế nào? Có người nào bạn cần tha thứ không?

Từ ngữ "tuận đạo" do từ một từ Hy Lạp có nghĩa là "chứng nhân," và phần này nói về các loại lời chứng khác nhau. Ê-tiên là một chứng nhân cũng là nhà tuận đạo. Sau khi giải thích về ý nghĩa trong lịch sử của dân Đức Chúa Trời, ông truyền đạt sự hiểu biết của ông về Đức Chúa Trời trong hiện tại. Trong giờ phút khủng hoảng của mình, ông thấy Chúa Giê-xu hằng sống tại bên hữu Đức Chúa Trời, và ông không e sợ khi nói về những gì mình thấy. Nhiều chi tiết gợi lại hình ảnh của Chúa Giê-xu khi Ngài bị xét xử, bao gồm lời cầu nguyện của Ngài cho kẻ thù mình (Lu-ca 23:34).

Có thể Ê-tiên không nghĩ lời cầu nguyện đó sẽ được nhậm trong cuộc đời của Phao-lô, người không bao giờ quên ân sủng lớn lao của Đức Chúa Trời đối với mình (I Cô-rinh-tô 15:9,10). Ai biết được kết quả thuộc linh của lời cầu nguyện tha thứ của bạn đối với những kẻ làm tổn thương bạn sẽ như thế nào. Ấn tượng mà Ê-tiên đã tạo ra trong Phao-lô khá đặc biệt. Chúng ta đã lưu ý sự tương tự giữa gương mặt chiếu sáng của Ê-tiên và những gì Phao-lô viết về sự Khải-huyền của giao ước mới. Phao-lô cũng đã khai triển chủ đề của Ê-tiên về đền thờ không bởi tay người ta (II Cô-rinh-tô 5:1-4), và mở rộng ý tưởng để ám chỉ đến Hội Thánh (I Cô-rinh-tô 3:16) - chính Hội Thánh mà Phao-lô đã cố phá hại sau khi Ê-tiên qua đời.

Làm chứng là nói sự thật về những gì mình đã kinh nghiệm. Hãy xem gương Ê-tiên và lòng can đảm của ông tác động trên người thanh niên Sau-lơ. Làm chứng về sự hiểu biết của chúng ta về Chúa Giê-xu, cùng với sự cầu thay, có thể đem lại những kết quả không ngờ.

Tôi có can đảm nói về Chúa cho người thân, bạn bè dù bị họ chế nhạo, khinh khi hay chăng?

Lạy Chúa, con thấy khó mà yêu thương và tha thứ cho những người làm tổn thương con. Xin giúp con biết đó là con đường tiến tới sự chiến thắng và ơn phước trong sự tăng trưởng thuộc linh của con.

(c) 2024 svtk.net