Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chúa Ngày Sa-bát

Ma-thi-ơ 12:1-8

"Con người là Chúa ngày Sa-bát" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người Pha-ri-si chống đối các môn đệ khi họ bứt bông lúa mì vì đói? Chúa Giê-xu nhắc chuyện vua Đa-vít ăn bánh thánh và thầy tế lễ làm việc trong đền thờ vào ngày Sa-bát, nhằm mục đích gì? Chúa nhắc câu "Ta muốn sự nhân từ, không muốn của tế lễ với ý gì? Có khi nào bạn áp dụng quy luật giáo hội hơn là thấy nhu cầu khẩn cấp của con người? Bạn nên làm gì trong trường hợp đó?

Để trả lời người Pha-ri-si tố cáo các môn đệ của Chúa về việc bứt bông lúa mì trong ngày Sa-bát, Chúa Giê-xu nêu trường hợp vua Đa-vít và đoàn tùy tùng ăn bánh thánh, mà đúng ra bánh chỉ dành cho thầy tế lễ. Rồi Chúa nêu trường hợp thầy tế lễ làm việc trong ngày Sa-bát. Nêu những gợi ý đó Chúa muốn ngườøi Pha-ri-si- thấy rằng luật pháp được đặt ra để phục vụ, bảo vệ con người. Chúa muốn lòng nhân từ, sự yêu thương chứ không muốn lễ nghi tôn giáo. Nếu mọi người nắm chắc, sống đúng tinh thần của luật pháp thì có lúc không cần đến luật pháp nữa.

Đó là điều Chúa Giê-xu đang dạy dỗ ở đây. Tại sao có luật pháp để bảo vệ ngày Sa-bát? Luật pháp để người ta nhớ đến Đức Chúa Trời. Bấy giờ, Chúa Giê-xu muốn nói rằng Đức Chúa Trời đang ở đây, và Ngài bỏ qua luật pháp để mọi người nghĩ đến chính Ngài. Hơn nữa, những người thật sự muốn tìm được Đức Chúa Trời qua luật pháp sẽ nhận ra Đức Chúa Trời khi họ gặp Ngài và có thể vượt qua văn tự để đến chính thực thể của luật pháp.

Thách thức ấy ngày nay vẫn y nguyên. Nếu chúng ta cố gắng đủ, chúng ta cũng hạ đời sống của Cơ Đốc nhân xuống thành một bộ luật chết. Nhưng công trạng đó không có giá trị gì. Mục tiêu thật sự của chúng ta là đến phía sau luật pháp để tìm kiếm Tác Giả của luật pháp. Sau đó, những đặc ân của Đức Chúa Trời cũng sẽ trở thành một lời mời cho chúng ta.

Tôi đang sống gò bó trong những lề luật tôn giáo hay được sự tự do trong Lời Chúa dẫn đưa vào các lối công bình?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Ngài cứu con, đưa con vào sự tự do của Ngài.

(c) 2024 svtk.net