Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Dưới Ân Sủng

Rô-ma 7:1-6

"Nhưng bây giờ chúng ta đã chết về luật pháp,

đặng phục vụ Đức Chúa Trời theo cách mới của Thánh Linh, chứ không theo cách cũ của văn tự" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Ân sủng là gì? So với luật pháp, ân sủng trổi hơn như thế nào? Làm thế nào bạn chia sẻ sự ban cho lạ lùng này của Đức Chúa Trời cho người khác?

Phân đoạn này giải thích về điều mà Phao-lô đã nói trong chương trước: "Vì tội lỗi không cai trị trên anh em đâu; bởi anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân sủng" (6:14). Bằng từ "luật pháp" Phao-lô không có ý muốn nói đến "đạo đức", nhưng là "tôn giáo," một hệ thống việc làm và luật lệ mà một cộng đồng noi theo, trong trường hợp này đó là cộng đồng của người Do Thái. Thuộc dưới luật pháp là sống như một thành viên trung thành của cộng đồng đó, bị ràng buộc bởi những luật lệ của nó như là một người đàn bà có chồng bị ràng buộc bởi lời thề nguyện hôn nhân. Nhưng các Cơ Đốc nhân gốc Do Thái không cần, và các Cơ Đốc nhân ngoại bang cũng chẳng bao giờ cần ở dưới luật pháp; bởi sự chết của Ngài, Chúa Giê-xu đã hủy bỏ giá trị của luật pháp. Do những kẻ bảo vệ đó mà Ngài đã bị giết một cách không công bình. Tất cả những ai thuộc về Ngài bởi đức tin đều được tự do khỏi những đòi hỏi của luật pháp.

Nhưng tại sao điều đó có nghĩa là tội lỗi không còn là chủ của chúng ta nữa? Bạn há không mong tôn giáo chế ngự tội lỗi sao? Bạn mong như vậy, nhưng thật ra tôn giáo không làm được điều đó, như chiếc xe hơi mạnh mẽ không thể chế ngự được người tài xế tồi! Tôn giáo không chế ngự được những ham muốn tội lỗi, thật ra tôn giáo có thể khơi chúng dậy, như Phao-lô, người bắt bớ Hội Thánh trước kia, đã từng biết. Nhưng bây giờ, các Cơ Đốc nhân gốc Do Thái có thể bỏ luật pháp mà không hề phạm tội gian dâm thuộc linh, vì trong Đấng Christ họ đã chết đối với nó, và họ cũng không cần đặt những đòi hỏi của nó trên các tín hữu ngoại bang.

Nhưng có sự chọn lựa nào khác chăng? Chúng ta vẫn cần sự giúp đỡ để làm đẹp lòng Đức Chúa Trời: Thế thì chúng ta tìm được ân sủng ở đâu? Câu trả lời nằm trong "cách mới của Thánh Linh" (câu 6), như Phao-lô giải thích trong chương 8, sau khi ông đã trình bày về sự sai trật "cách cũ của văn tự" trong phần còn lại của chương 7.

Tôi có sống, có phục vụ theo cách mới của Thánh Linh không?

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa vì ân sủng lạ lùng của Chúa đã giải phóng con khỏi tội lỗi. Xin giúp con chia sẻ ân sủng lạ lùng đó với một người vẫn còn bị trói buộc bởi tội lỗi.

(c) 2024 svtk.net